Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩm thực Guam

Vũ Vũ| 11/07/2021 05:07

(HNMCT) - Tại một nơi có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa khác, không có gì đáng ngạc nhiên khi ẩm thực Guam là sự pha trộn của các trường phái nấu ăn khác nhau từ khắp thế giới. Tuy vậy, các món ăn Guam đều có một điểm chung, đó là tận dụng tối đa nguyên liệu mà người dân tự kiếm được. Bởi vì việc vận chuyển hàng hóa ra đảo khá khó khăn nên người đầu bếp phải tìm mọi cách để sử dụng những loại thịt, cá, rau, quả… mà thiên nhiên đã ban tặng cho họ.

Những chú lợn đầu tiên được người Tây Ban Nha đem đến Guam vào thế kỷ XVII và nhanh chóng trở thành loại gia súc chủ lực trên đảo. Người Guam có thể chế biến món ăn từ mọi bộ phận của con lợn, từ dồi huyết đến satay kiểu Indonesia. Món thịt lợn nướng cả con Hotnon Babui thường được để dành cho các dịp lễ trọng đại. Trong khi những người đàn ông đào một cái hố sâu, phụ nữ sẽ xoa lên mình con lợn mật ong cùng những loại lá thơm. Chờ cho than trong hố cháy già, người ta bèn xếp con lợn đã bọc lá chuối lên mặt đá nóng. Kết quả thu được là những miếng thịt lợn bì giòn, cắn vào là nước ngọt túa ra.

Theo người dân Guam thì giấm là thứ gia vị tốt nhất để làm lộ ra sự tươi ngon của cá. Các gia đình thường xuyên làm món nộm cá sử dụng cá tươi, giấm và cùi dừa tươi để nhâm nhi trong những ngày nóng. Nếu họ muốn một thứ gì đó giữ được lâu hơn, các bà nội trợ sẽ chế biến escabeche. Đây là một món cá xào với rau củ thái nhỏ trong giấm, nhờ vậy mà sự tươi ngon của cá có thể giữ được nhiều tuần liền trong tủ lạnh.

Các món ngọt ở Guam giản đơn và không đánh lừa vị giác của người ăn. Chẳng hạn như món bunelos aga. Người nấu chỉ sử dụng những nguyên liệu đơn giản như bột mỳ, đường, sữa và chuối mà làm nên một món bánh rán ai ai cũng thích. Hay món golfan apai lemmai. “Lemmai” là tên gọi của quả bánh mỳ, một thứ quả mà khi nướng lên có vỏ vàng, ruột trắng như bánh mỳ nhưng lại có vị giống khoai tây. Cách chế biến lemmai tốt nhất là hầm thịt quả trong sữa dừa để làm golfan apai lemmai.

Bạn có thể bắt gặp món bunelos aga và golfan apai lemmai trong những giờ nghỉ uống trà buổi chiều, một nét văn hóa người Guam thừa hưởng từ Tây Ban Nha. Người Guam không chỉ uống trà đen như người Tây Ban Nha, mà còn thưởng thức trà tươi theo lối của người Indonesia, hay trong những năm gần đây là trà bột nhập khẩu từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực Guam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.