Vào lúc 22h10 ngày 28-1 (tức 29 tháng Chạp), ngay trước thềm giao thừa chuyển giao sang năm mới Ất Tỵ 2025, “Chuyến tàu Xuân” SE1 đã xuất phát rời ga Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh. Ngành Đường sắt đã có những thiết kế mới lạ, độc đáo để hành khách đi tàu được trải nghiệm những trải nghiệm đặc biệt trên “Chuyến tàu Xuân”.
Thay vì đón Tết truyền thống ở nhà, nhiều gia đình lựa chọn cùng nhau đi du lịch và trải nghiệm nhiều điều thú vị trong những ngày đầu năm mới, vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm 2025, ngành đường sắt Việt Nam tổ chức hai đoàn tàu mang tên “Chuyến tàu Xuân” có hành trình từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại (tàu SE1 xuất phát ga Hà Nội lúc 22h10 và tàu SE4 xuất phát ga Sài Gòn lúc 19h30 ngày 28-1).
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tàu SE1 với 113 hành khách xuất phát từ ga Hà Nội, đón giao thừa khi qua địa phận tỉnh Nam Định.
Ở chiều ngược lại, tàu SE4 xuất phát từ ga Sài Gòn với 330 khách. Tổng lượng khách lên xuống cả hành trình trong đêm giao thừa là 995 người.
Trên 2 đoàn tàu này, ngành Đường sắt bố trí hai toa xe cộng đồng được thiết kế riêng, độc đáo với bên ngoài được vẽ những tác phẩm hội hoạ liên quan các hoạt động văn hoá dân gian ngày Tết như chợ hoa, viết thư pháp… Hai toa xe cộng đồng này cũng là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng trong suốt hành trình.
Hành khách đi trên chuyến tàu này được tham gia nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn trên suốt hành trình như count down; chương trình “Bốc thăm trúng thưởng” đầu năm, với giải thưởng là lì xì may mắn trị giá 200.000 đồng, 500.000 đồng và giải đặc biệt là “Voucher đổi 1 cặp vé tàu miễn phí” có giá trị sử dụng trong năm 2025.
Ngoài ra hành khách còn tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ ngay tại toa xe cộng đồng.
Điểm đặc biệt trên “Chuyến tàu xuân - SE1”, hành khách có cơ hội được tham gia trại sáng tác “di động” trên tàu cùng các hoạ sĩ khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam, có cơ hội nhận được các bức vẽ chân dung, tham gia nặn đất, vẽ tranh cùng các hoạ sĩ trong ngày đầu năm mới…
Việc đưa những toa xe cộng đồng mang đậm văn hóa Việt vào phục vụ hành khách không chỉ nằm trong chuỗi các sản phẩm mục tiêu “toa tàu là điểm check in, nhà ga là điểm đến” mà ngành Đường sắt còn mong muốn được tham gia vào việc quảng bá văn hóa truyền thống, quảng bá du lịch Việt Nam và đưa văn hóa vào trong hoạt động kinh doanh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.