Theo dõi Báo Hànộimới trên

ACV thử nghiệm xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử

Tuấn Lương| 22/02/2023 14:16

(HNMO) - Ngày 22-2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), đơn vị trực thuộc ACV đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ công tác thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử tại điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa.

Thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Cụ thể, ACV đã thiết lập hệ thống kết nối giữa cảng hàng không với cơ sở dữ liệu căn cước công dân của Bộ Công an để kiểm soát hành khách bay nội địa nhằm tăng cường độ chính xác; ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; sàng lọc các đối tượng bị cấm bay hoặc bắt buộc phải kiểm tra trực quan/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi…

Từ đầu tháng 2-2023, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã triển khai thí điểm 1 làn riêng dành cho hành khách đi máy bay nội địa có sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần có sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi bắt đầu vận hành thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không từ ngày 1-2-2023. Tính đến nay, số lượng hành khách thử nghiệm là 758 hành khách, trong đó số lượng thẻ căn cước công dân được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ căn cước công dân và thẻ lên máy bay là xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan thí điểm công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác thực khách đi máy bay. Điều này nhằm góp phần tham gia tích cực bảo đảm an ninh trật tự xã hội, giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay đi với hành khách, tăng độ chính xác.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong nhận diện hành khách sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục hàng không.

Đồng thời, điều này cũng tăng cường ngăn chặn, phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi tàu bay và sàng lọc các đối tượng bị cấm bay, bị truy nã.

Theo lộ trình của Cục Hàng không Việt Nam, ngay trong quý I-2023 thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sơ bộ kết quả, đề xuất phương án giải quyết.

Đầu quý II-2023 tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất yêu cầu/quy định, định hướng triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ACV thử nghiệm xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.