Tài chính

Ách tắc, tồn đọng hoàn thuế VAT khiến doanh nghiệp gặp khó

Mai Hữu 02/11/2023 13:53

Thảo luận tại hội trường sáng 2-11, đại biểu Quốc hội nêu thực tế doanh nghiệp đã chịu thiệt hại nặng nề do đứt gãy dòng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) do văn bản hướng dẫn chưa phù hợp, thiếu tính khả thi.

tranvanlam.jpg
Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) cho rằng, nhiều chính sách thu ngân sách đã biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh. Đại biểu cho rằng thuế thu nhập cá nhân hiện hành với quy định khởi điểm thu nhập chịu thuế, phân chia bậc lũy tiến, mức giảm trừ gia cảnh không được cập nhật theo biến động mức lương tối thiểu, giá cả, lạm phát, có nội dung đã lạc hậu cả chục năm.

“Thuế VAT mặc dù số thu lớn nhưng số hoàn cũng lớn, quy trình hành thu phức tạp, tốn kém, diễn ra ở nhiều khâu trung gian; thu rồi khấu trừ, thu lại phải hoàn; chi phí cho thu, chi phí cho hoàn và kết cục ngân sách chẳng được bao nhiêu. Quá trình này cũng làm gia tăng nguy cơ, rủi ro sai phạm, gian lận, thất thu ngân sách, cần được xem xét, giải quyết căn cơ”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Cùng quan tâm, thảo luận về thuế VAT, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn Quảng Ninh) bày tỏ đồng tình với ý kiến của đại biểu Trần Văn Lâm về vấn đề hoàn thuế VAT. Đại biểu cho biết, thời gian qua, nổi lên vấn đề về ách tắc, tồn đọng hoàn thuế VAT khiến các doanh nghiệp và một số hiệp hội ngành hàng gửi đơn kiến nghị, kêu cứu.

“Những ách tắc mang tính hệ thống trong khâu hoàn thuế đối với một số nhóm ngành hàng xuất khẩu xuất phát từ những văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục Thuế có những điểm chưa phù hợp, thiếu cơ sở pháp lý vững chắc, thiếu tính khả thi, thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan”, đại biểu Đoàn Quảng Ninh nói và cho biết thực tế các doanh nghiệp đã chịu thiệt hại nặng nề do các vướng mắc về hoàn thuế VAT, ảnh hưởng đến người lao động và thu ngân sách nhà nước.

Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo khẩn trương rà soát tinh gọn các thủ tục hành chính; Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc từ các văn bản chuyên ngành, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp theo phương pháp “hoàn trước, kiểm sau” thuế VAT đối với các doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín, chất lượng, chấp nhận tính pháp lý của tờ khai hải quan…

hoducphoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên họp.

Về hoàn thuế VAT, phát biểu làm rõ tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay đã hoàn được 92% thuế VAT; còn giải quyết 14.857 hồ sơ, đang giải quyết 534 hoàn thuế với số tiền hơn 9.154 tỷ đồng. Về vướng mắc trong hoàn thuế VAT, Bộ trưởng cho biết điều kiện hoàn thuế phải có hóa đơn, chứng từ chuyển tiền, đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải có thêm hợp đồng và tờ khai hải quan.

“Một số vướng mắc hiện nay do Bộ đã xác minh ở nước ngoài thì cơ quan thuế nước sở tại nói không tồn tại doanh nghiệp này. Như vậy thì hợp đồng vô hiệu, dẫn đến không được hoàn thuế VAT”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ách tắc, tồn đọng hoàn thuế VAT khiến doanh nghiệp gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.