Theo dõi Báo Hànộimới trên

9 nhà máy điện gió, điện mặt trời phát điện lên lưới

Bảo Hân| 08/06/2023 07:36

(HNMO) - Cập nhật từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đến hết ngày 7-6, có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại, trong đó có 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472 MW đã hoàn thành thủ tục chương trình thí nghiệm, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

9 dự án/phần dự án điện gió điện mặt trời chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

Theo ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN, đã có 66/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất xấp xỉ 3.700 MW gửi hồ sơ cho công ty để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện; trong đó có 56 dự án (tổng công suất 3.087MW) đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá của Bộ Công Thương. EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng với 51/56 dự án; trong đó, Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 40 dự án.

Cũng theo ông Sơn, hiện đang có 19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình; 27 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy; 25 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Như vậy, hiện vẫn còn 19 dự án với tổng công suất 1.042 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán.

Chia sẻ tại buổi trao đổi thông tin về tình hình cung ứng điện trong chiều 7-6, ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho biết, sau khi đã thỏa thuận thống nhất và ký hợp đồng giá tạm với EVN, các dự án điện năng lượng tái tạo phải tuân thủ nhiều các quy định về xây dựng, đất đai, phòng cháy, chữa cháy, môi trường và điện lực, bám sát khả năng giải tỏa công suất lưới điện.

“Qua kiểm tra, mỗi dự án đều bộc lộ những tồn tại, vướng mắc khác nhau như phải gia hạn chủ trương đầu tư, chưa hoàn thiện thủ tục cho thuê đất, cấp đất hoặc chưa có văn bản chấp thuận các quy định về phòng cháy, chữa cháy… Trong khi hệ thống cần điện, nhà đầu tư cần doanh thu trả nợ ngân hàng, không có lý do gì để một cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào không ủng hộ hoặc gây khó khăn với các chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ đồng hành, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ trong thẩm quyền và chức năng của mình”, ông Phạm Nguyên Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 nhà máy điện gió, điện mặt trời phát điện lên lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.