Theo dõi Báo Hànộimới trên

87,4% diện tích được cấp đủ nước gieo cấy vụ xuân

Kim Nhuệ| 05/02/2023 17:56

(HNMO) - Ngày thứ năm của đợt 2 lấy nước, Hà Nội và 10 tỉnh thuộc khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 87,4% diện tích gieo cấy lúa xuân 2023; trong đó, 3 tỉnh đã hoàn thành công tác lấy nước.

Ngành Nông nghiệp Hà Nội đã cấp đủ nước cho 63% tổng diện tích gieo cấy lúa vụ xuân 2023.

Tổng cục Thủy lợi cho biết, ngày 5-2, mực nước trung bình trên sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội (đoạn quận Long Biên) đạt 1,74m, thấp hơn kế hoạch lấy nước của Bộ NN&PTNT 0,06-0,16m. Do vậy, một số công trình cố định chưa được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, như Trạm bơm Trung Hà, Trạm bơm Phù Sa và các cống lấy nước: Liên Mạc, Cẩm Đình của thành phố Hà Nội và cống Long Tửu (tỉnh Bắc Ninh) không đủ điều kiện vận hành lấy nước. Các địa phương đã vận hành tối đa công trình thủy lợi để lấy nước.

Tính đến 15h ngày 5-2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 435.369ha, đạt 87,4% diện tích gieo cấy lúa xuân, tăng 1,7% so với ngày 4-2. Trong đó, 3 tỉnh đã hoàn thành công tác lấy nước, gồm: Thái Bình, Nam Định và Hà Nam. Các tỉnh: Ninh Bình, Phú Thọ cấp đủ nước cho 96% diện tích của địa phương; tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng cấp đủ cho 85% diện tích; tỉnh Bắc Ninh 83%, tỉnh Vĩnh Phúc 79%, tỉnh Hưng Yên 72% và thành phố Hà Nội 63%.

Để lấy đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy ngay trong đợt 2, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tiếp tục vận hành tối đa phương tiện lấy nước, đưa nước lên ruộng, tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ. Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo đơn vị liên quan vận hành tối đa công suất phát điện các nhà máy thủy điện để tăng cường nguồn nước về hạ du, nâng mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội đạt trung bình khoảng 1,8-1,9m, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi; cung cấp nguồn điện bảo đảm, ổn định để các địa phương có thể vận hành các công trình trong suốt thời gian lấy nước...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
87,4% diện tích được cấp đủ nước gieo cấy vụ xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.