Thế giới

8 quan chức bị bắt giữ để điều tra vụ vỡ đập tại Libya

Quỳnh Dương 25/09/2023 - 17:18

Ngày 25-9, Công tố viên trưởng của Libya cho biết, ông đã ra lệnh bắt giữ 8 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức để điều tra về vụ vỡ 2 con đập hồi đầu tháng, một thảm họa khiến hàng triệu khối nước đổ xuống thành phố Derna hôm 11-9, khiến hơn 11.000 người thiệt mạng, 1/4 thành phố đã bị phá hủy.

untitled-1(1).jpg
Một góc thành phố Derna bị phá hủy.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, đến thời điểm này, ít nhất 9.000 người vẫn đang mất tích.

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng công tố al-Sidiq al-Sour, các quan chức của cơ quan tài nguyên nước và cơ quan quản lý đập đã bị thẩm vấn để làm rõ những cáo buộc về quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm dẫn đến thảm họa.

Một báo cáo của cơ quan kiểm toán nhà nước vào năm 2021 cho biết, 2 con đập được xây dựng từ những năm 1970 đã không được bảo trì trong thời gian dài mặc dù ngân sách đã phân bổ hơn 2 triệu USD cho việc này vào năm 2012 và 2013. Hội đồng Nhà nước tối cao Libya, có trụ sở tại Tripoli, đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế toàn diện về vụ vỡ đập.

Hai tuần trôi qua kể từ khi cơn bão Daniel gây ra thảm họa kinh hoàng nói trên, các đội cứu trợ địa phương và quốc tế vẫn đang đào bới bùn đất và các tòa nhà đổ nát để tìm kiếm thi thể các nạn nhân trận lũ lụt. Công việc tìm kiếm cũng được mở rộng ra vùng Địa Trung Hải, ngoài khơi thành phố Derna.

Nhà chức trách Libya đã sơ tán toàn bộ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của thành phố, chỉ để lại các đội tìm kiếm và cứu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 quan chức bị bắt giữ để điều tra vụ vỡ đập tại Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.