Kinh tế

8.446 cuộc gọi đến Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng

Lam Giang 03/01/2025 - 11:57

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia hôm nay (3-1) cho biết, năm 2024 Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng đã nhận 8.446 cuộc gọi đến.

tong-dai-tu-van-nguoi-tieu-dung.jpg
65,5% cuộc gọi yêu cầu tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng (số máy 1800.6838) đã ghi nhận 8.446 cuộc gọi đến, trong đó, các tổng đài viên của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tiếp nhận và trả lời 5.536 cuộc gọi, chiếm khoảng 78,7%.

Trong số 5.536 cuộc gọi được trả lời, có khoảng 65,5% cuộc gọi liên quan đến yêu cầu tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tiếp nhận tổng cộng 787 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Ủy ban còn thẩm định hơn 200 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và giám sát 19 chương trình thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, trong đó nhóm sản phẩm xe cơ giới (ô tô, xe máy) chiếm đa số...

Đơn vị này cũng giám sát cạnh tranh, kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế trên thị trường, với gần 200 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý.

Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã xem xét 24 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh, bao gồm: 10 vụ việc về hành vi hạn chế cạnh tranh, 11 vụ việc về hành vi không lành mạnh và 3 vụ việc về hành vi tập trung kinh tế; đã điều tra 1 vụ việc tập trung kinh tế, 8 vụ việc không lành mạnh.

Về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với công an, đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp.

Có 11 trường hợp có dấu hiệu kinh doanh đa cấp biến tướng, không phép được chuyển tới Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Nam Định để theo dõi, giám sát và xử lý.

Ủy ban cũng truyền thông, cảnh báo các mô hình kinh doanh đa cấp bất chính nhằm hạn chế nguy cơ người dân tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8.446 cuộc gọi đến Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.