Chuyển đổi số

77,4% người trưởng thành có tài khoản thanh toán

Châu Anh 06/10/2023 - 15:57

Với chủ đề “Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số”, Hội thảo và Triển lãm công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng (Smart Banking) 2023 diễn ra sáng nay, 6-10.

evt03992.jpg
Hội thảo do Hiệp hội Ngân hàng phối hợp Tập đoàn IEC và các đơn vị tổ chức. Ảnh TH

Đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số. Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, thanh toán số trong giai đoạn vừa qua tăng cao. Tốc độ tăng trưởng trung bình về thanh toán qua internet tăng 51,5%, thanh toán qua di động (mobile) tăng tới 99%. Cùng với đó, giá trị thanh toán cũng tăng theo, qua internet tăng 42% và qua mobile tăng tới 136,3%. Số người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 77,4%.

Đề xuất giải pháp số, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong giới thiệu mô hình “ngân hàng mở - Open banking”, đã được triển khai ở TPBank. Việc đăng ký vay tiêu dùng và giải ngân qua kênh đối tác thứ ba (MoMo, Shopee, VNPost…) với việc đăng ký, phê duyệt và giải ngân tự động thông qua kết nối bảo mật an toàn; dữ liệu giao dịch với khách hàng được sử dụng để cấp hạn mức tín dụng và giải ngân tức thì.

“Sau 2 năm có hàng triệu khoản vay đã được cấp, đem lại giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng; đồng thời là cơ hội cho hệ thống ngân hàng để mở ra các kênh tiếp cận mới, điểm chạm để thu hút khách hàng mới…”, ông Nguyễn Hưng cho biết.

ngan-hang-so.jpg
Triển lãm công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng đã thu hút nhiều khách tham quan. Ảnh TH

Thông tin về quá trình ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số của ngành, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, ngân hàng đang đi đúng hướng trong chuyển đổi số, đặc biệt là việc khai thác hiệu quả dữ liệu số. Đến nay, 3 hoạt động là huy động vốn, cho vay và thanh toán đang được cung cấp cho khách hàng bằng số hóa.

Cụ thể, việc huy động vốn đã hoàn toàn điện tử; cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100 triệu đồng bằng phương tiện điện tử (áp dụng từ ngày 1-9-2023); hoạt động thanh toán được các ngân hàng đã xác thực mở tài khoản bằng định danh điện tử eKYC. Kết quả này còn thể hiện ở con số tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã lên tới gần 75%.

sonr0718.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh TH

Trong khuôn khổ sự kiện, chương trình diễn tập đối kháng theo hình thức tấn công phòng thủ hệ thống (DF Cyber Defense 2023) nhằm phòng, chống tấn công mạng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Việt Nam diễn ra với sự tham gia của 45 ngân hàng và tổ chức tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
77,4% người trưởng thành có tài khoản thanh toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.