Theo dõi Báo Hànộimới trên

75 năm ra đời một thương hiệu

H.T| 06/04/2013 07:41

(HNMO) – Ít ai biết được thương hiệu của Nestlé lại được hình thành từ ý tưởng giải quyết một lượng cà phê nhân tồn đọng cách đây đúng 75 năm...

Một trong những hình ảnh quảng bá cho thương hiệu Nescafé


Sau khi Phố Wall sụp đổ, giá cà phê rớt giá, ngân hàng có rất nhiều cà phê không bán được tại các kho chứa ở Brazil. Nestlé nhận được yêu cầu chế biến lượng cà phê này thành “viên cà phê hòa tan” phục vụ người tiêu dùng.

Giáo sư hóa học Max Morgenthaler đã tham gia cùng Nestlé để giúp những nhà nghiên cứu của công ty tìm ra giải pháp. Sau 3 năm nghiên cứu, họ đã khám phá ra rằng cà phê sữa – cà phê trộn với sữa và đường chuyển sang dạng bột có thể lưu giữ hương vị của cà phê trong khoảng thời gian lâu hơn. Nhưng loại bột này không dễ dàng hòa tan được, sữa và đường là những thách thức trong khâu sản xuất.

Nescafé ra đời

Tuy nhiên giáo sư Morgenthaler đã nhận thấy rằng hương vị cà phê được lưu giữ tốt hơn với loại cà phê sữa có đường hơn là loại không đường. Ông cũng thấy rằng cà phê lưu trữ được lâu hơn sau khi sấy ở nhiệt độ và áp suất cao.

Giáo sư Morgenthaler kết luận rằng bí quyết lưu giữ hương vị cà phê chính là ở chỗ tạo ra một loại cà phê hòa tan với đủ lượng tinh bột đường (carbonhydrate). Đây là điều hoàn toàn mới mẻ và đi ngược lại với những quan điểm trước đây.

Một năm sau ông đã áp dụng một kỹ thuật đặc biệt để chế xuất ra một loại bột lưu giữ được hương vị cà phê. Thành quả này đã được ông giới thiệu tới Ban giám đốc
và các giám đốc kỹ thuật của Nestlé như là những thử nghiệm đầu tiên của cà phê hòa tan.

Hai năm sau vào ngày 1-4-1938, sản phẩm cà phê hòa tan được đặt tên là Nescafé và được giới thiệu tại Thụy Sỹ. Nestlé đã xây dựng một dây chuyền sản xuất quy mô lớn chiết xuất và phun sấy cà phê để sản xuất ra Nescafé tại các nhà máy của công ty tại thị trấn Orbe, Thụy sỹ.

Thương hiệu đã được đưa vào Anh sau đó hai tháng và vào Mỹ năm 1939. Tới tháng 4 năm 1940, Nescafé đã có mặt tại 30 nước trên toàn thế giới.

Những cột mốc chính

Vào năm 1952, nhà máy Nescafé tại St Menet, Pháp đã có một phát minh mới, sản xuất ra một sản phẩm mà không cần bổ sung thêm chất bột đường.

Trong những năm 1960, sản phẩm đã được đổi bao bì sang dạng hộp kính tại Châu Âu và Nhật Bản để giúp lưu trữ độ tươi ngon của cà phê.

Trải qua nhiều thập kỷ, Nescafé đã mở rộng công thức cà phê hòa tan của mình với nhiều loại cà phê như Nescafé Decaffeinated, Nescafé Gold Espresso, Nescafé Frappé, Nescafé Cappuccino and Nescafé đóng lon.

Vào năm 1990, các nhà nghiên cứu đã phát triển một giải pháp độc quyền tự tạo bọt nhằm cải thiện bề mặt của bọt sữa, giờ đây được áp dụng cho sản phẩm Nescafé Cappuccino

Phát minh máy pha cà phê

Với mong muốn tiến xa hơn về đổi mới, Nestlé đã giới thiệu sản phẩm Nescafé Dolce Gusto tại Thụy Sỹ, Đức (Germany) và Anh vào năm 2006 và tại Tây Ban Nha (Spain) một năm sau đó.

Chiếc máy được sử dụng như “một quán cà phê tại nhà” có thể chuyển chế độ từ nóng sang lạnh. Các viên Nescafé, Nestea and Nesquik được sử dụng cho 5 dòng máy bao gồm Melody, Circolo, Piccolo, Fontana và Creativa.

Vào năm 2012, loại máy này được cung cấp tại Châu Âu với tên gọi Nescafé Alegria nhằm phục vụ cho các cơ sở kinh doanh nhỏ. Đây là một trong những hoạt động của kênh tiêu thụ trực tiếp, cung cấp các dịch vụ về thực phẩm cho kênh tiêu thụ như các nhà hàng, khách sạn….

Chương trình Nescafé (The Nescafé Plan)

Nestlé cũng đã có những thành tựu quan trọng trong hoạt động canh tác, thu mua, sản xuất và tiêu thụ có trách nhiệm xuyên suốt chuỗi cung ứng (responsible farming, sourcing, manufacturing and consumption)

Kế hoach này tập hợp các mục tiêu toàn cầu nhằm giúp Nestlé tối ưu hóa chuỗi cung ứng cà phê bao gồm việc tăng lượng cà phê thu mua trực tiếp cũng như những chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
75 năm ra đời một thương hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.