Theo dõi Báo Hànộimới trên

70% bệnh nhân ung thư thực quản phát hiện trễ, khối u đã di căn

Tuệ Diễm| 11/11/2020 11:16

(HNMO) - Ung thư thực quản có tỷ lệ mắc đứng thứ chín, tỷ lệ tử vong đứng thứ sáu trên thế giới. Hiện tại, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận mỗi năm trên 100 trường hợp ung thư thực quản, trong đó, 70% phát hiện trễ, khối u đã di căn. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu giúp người bệnh sớm nhận biết ung thư thực quản.

Phẫu thuật nội soi cắt bỏ ung thư thực quản tại Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông H.H.N, 56 tuổi, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh đến Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu trong tình trạng khó nuốt khi ăn, ăn uống kém khiến cơ thể gầy yếu, suy kiệt, cân nặng giảm sút nhanh chóng trong vòng 3 tháng. Qua nội soi thực quản dạ dày, bác sĩ phát hiện ông N bị ung thư thực quản ngực 1/3 giữa giai đoạn 2. Người bệnh được truyền dinh dưỡng 1 tuần trước mổ.

Sau đó, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi ngực, bụng để cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng dạ dày. 8 ngày sau, ông được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ông tiếp tục điều trị hóa trị hỗ trợ sau mổ 8 đợt và được theo dõi định kỳ trong 3 năm sau phẫu thuật, kết quả tái khám cho thấy bệnh nhân chưa có dấu hiệu di căn. Đây là trường hợp điển hình người bệnh được can thiệp kịp thời dù phát hiện ung thư ở giai đoạn 2. 

Tiến sĩ, bác sĩ Võ Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn bệnh nhân phát hiện ung thư thực quản giai đoạn trễ. Đáng lo ngại hơn, ở giai đoạn nhẹ, bệnh thường không có biểu hiện triệu chứng khiến người bệnh chủ quan, không chủ động đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Khi các triệu chứng rõ ràng thì người bệnh đã ở giai đoạn trễ. 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Võ Duy Long, ở giai đoạn đầu, người bị ung thư thực quản thường có triệu chứng nghẹn khi ăn, khó nuốt. Ban đầu có thể bị nghẹn bởi thức ăn dạng đặc như thịt, cá, nhưng lâu dần cảm giác nghẹn xảy ra ngay cả khi người bệnh dùng thức ăn dạng lỏng như canh, súp, cháo, thậm chí có trường hợp không uống được nước, sữa. Các triệu chứng khác cũng có thể gặp như: Đau ngực, khàn tiếng, sụt cân, gầy yếu, suy kiệt…

Tiến sĩ, bác sĩ Võ Duy Long khuyến cáo, để phòng ngừa ung thư thực quản, nên hạn chế rượu bia, bỏ hoàn toàn hút thuốc lá. Nếu có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh phải điều trị triệt để. Ngay khi có các dấu hiệu như: Nuốt khó, nghẹn, nóng rát sau xương ức, đau ngực…, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
70% bệnh nhân ung thư thực quản phát hiện trễ, khối u đã di căn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.