Xã hội

60% người sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi 15-25

Hà Hiền 30/01/2024 - 06:23

Theo Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, ở nước ta hiện nay, 60% số người sử dụng trái phép các chất ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15-25 tuổi, thậm chí từ 13-15 tuổi.

Qua thống kê, rà soát, hiện nay, các cơ quan chức năng ghi nhận gần 230.000 người nghiện, người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Đại đa số sử dụng ma túy tổng hợp, có tuổi đời còn trẻ, phổ biến từ 17-35 tuổi. Cần quan tâm, 60% số người sử dụng trái phép các chất ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15-25 tuổi, thậm chí từ 13-15 tuổi.

ba-dinh-tuyen-truyen-phong-chong-mt.jpg
Các cơ quan chức năng quận Ba Đình tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho học sinh.

Việc sử dụng trái phép các chất ma túy gây ra tác hại khôn lường với chính người sử dụng, gia đình và xã hội. Trong khi đó, người sử dụng chủ yếu là người trẻ, đang là học sinh, sinh viên, thanh niên, trong độ tuổi lao động, nên hệ lụy càng nặng nề, dai dẳng. Riêng năm 2023 vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện gần 1.500 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”, gây ra 30 vụ phạm pháp hình sự.

Phân tích nguyên nhân, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm nêu rõ, người trẻ thường có tâm lý tò mò, thích thử nghiệm những cái mới, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, lại chưa đủ kiến thức, kỹ năng để nhận biết rõ điều gì nên làm, không nên làm, những điều không hay có thể xảy đến, nên dễ trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng đến.

Trong khi đó, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi. Chúng sản xuất ra những loại ma túy thế hệ mới có độc tính cao, hình thức bắt mắt nhằm kích thích, thu hút sự tò mò của giới trẻ. Sản phẩm ma túy thế hệ mới thường “ngụy trang” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, không dễ nhận diện...

Ngoài ra, công tác phòng, chống ma túy có chỗ, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt động truyền thông về phòng, chống ma túy còn chung chung, chưa mang tính chuyên sâu, chưa tập trung cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Hơn nữa, một bộ phận người dân, nhất là người trẻ còn chưa nhận thức rõ tác hại của ma túy và chủ động tránh xa....

Trước thực trạng nêu trên, các ngành, đoàn thể chức năng từ trung ương đến cơ sở tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm “cung”, giảm “cầu”, giảm tác hại do ma túy. Trong đó, giải pháp mới triển khai là Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo “bắt tay” phối hợp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
60% người sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi 15-25

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.