(HNMO) - Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, trong 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, có tới 6 dự án thành phần vẫn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.
Cụ thể, tính đến ngày 18-10, dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,4km) có sản lượng thực hiện đạt 68,4% giá trị hợp đồng, chậm 1,4%. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5,3% so với kế hoạch điều chỉnh. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, sản lượng đạt 53% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh. Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, sản lượng thực hiện đạt 47,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,99%. Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng, chậm 5,1% so với tiến độ điều chỉnh.
Phân tích nguyên nhân của sự chậm trễ trên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, sự bất thường của thời tiết, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, biến động lớn về giá vật tư, vật liệu xây dựng là 5 nguyên nhân lớn khiến tiến độ thi công các dự án thành phần chưa đạt đúng kỳ vọng.
Bên cạnh đó, hàng loạt nhà thầu vẫn ì ạch thi công, ảnh hưởng đến quá trình bứt tốc dự án cao tốc Bắc - Nam dù Ban điều hành dự án đã có văn bản cảnh báo nhắc nhở, phê bình.
Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Để đốc thúc tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như lãnh đạo Bộ và các cơ quan tham mưu tăng cường kiểm tra hiện trường, tổ chức họp giao ban hằng tuần, nghiêm khắc phê bình kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các Ban Quản lý dự án; yêu cầu các ban, nhà thầu ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án.
Đối với các hạng mục bị chậm, nhà thầu phải kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng, có kế hoạch khắc phục để bù lại, bảo đảm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết kiên quyết cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.
Với các trường hợp nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, nặng hơn nữa là chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.