Y tế

5 người cùng gia đình ngộ độc nấm, 3 người tử vong

Thu Trang 20/07/2023 - 19:48

Sau khi hái nấm rừng về ăn, cả 5 người trong một gia đình tại Hà Giang đều có biểu hiện ngộ độc, 3 người đã tử vong.

Đây là chùm ca bệnh ngộ độc nấm nặng nhất trong 5 năm qua được cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Chiều 20-7, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tại đây vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm loại chứa độc tố amatoxin.

Qua khai thác tiền sử từ người nhà bệnh nhân được biết, ngày 10-7, chị Bàn Thị Ng (ở Hà Giang) đi rừng hái nấm về cho cả nhà ăn. Bữa cơm gồm có 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ). Đến sáng hôm sau (khoảng 12 tiếng sau ăn), các thành viên xuất hiện đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện. Một cháu nhỏ bị ngộ độc nặng đã tử vong và một cháu nhẹ hơn được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Còn 3 người lớn được chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

benh-nhan-ngo-doc-nam-dieu-tri-tai-bv-bach-mai.jpg
Bệnh nhân ngộ độc nấm điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), 3 bệnh nhân, gồm bố mẹ và bác của 2 cháu nhỏ, nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu, mạch rất chậm, ảnh hưởng đến huyết động. Trong đó, 2 bệnh nhân rối loạn đông máu rất nặng, máy không định lượng được, suy gan, chỉ số men gan cao nhất khoảng 8000 UI/L.

Các bệnh nhân còn có biểu hiện suy thận, hậu quả của tình trạng suy gan rất nặng nề, đã phải đặt ống nội khí quản, lọc máu.

Mặc dù các bệnh nhân được theo dõi, điều trị tích cực, thay huyết tương 2 lần/ 1 ngày và nhiều phương pháp hỗ trợ khác nhưng tình trạng cải thiện rất chậm, đã rơi vào trạng thái hôn mê gan, tiên lượng rất nặng. Đến ngày 19-7, 2 bệnh nhân đã tử vong. Hiện chỉ còn bệnh nhân Bàn Thị Ng có tiến triển tốt hơn. Sau khi điều trị thay huyết tương, giải độc gan bằng thuốc đặc hiệu, hỗ trợ chức năng gan thì men gan của bệnh nhân này đã về mức 500 UI/L và đang có xu hướng cải thiện.

Như vậy, trong vụ cả gia đình bị ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, đến nay đã có 3 người đã tử vong. Đây cũng là chùm ca bệnh ngộ độc nấm nặng nhất trong 5 năm gần đây được cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, ngộ độc nấm chia làm 2 loại, ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm. Loại ngộ độc nhanh là sau khi ăn đến dưới 6 tiếng đã xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài... Với những loại nấm gây ngộ độc nhanh, các cơ sở y tế tại tuyến dưới vẫn kiểm soát điều trị tốt, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn là các loại nấm gây ngộ độc chậm, phổ biến hiện nay là các loại nấm chứa độc tố amatoxin gây tổn thương gan, suy gan. Sau khi ăn, độc tố biểu hiện chậm, sau quá 6 tiếng, thậm chí 24 tiếng sau mới có biểu hiện. Lúc đó, độc tố đã ngấm vào hết trong cơ thể. Phát hiện ngộ độc muộn, độc tố có độc tính càng cao, nên khi điều trị bệnh nhân rất khó và phức tạp.

“Sai lầm của người dân khi cho rằng những cây cỏ, lá, thảo mộc ngoài tự nhiên là an toàn, lành tính nhưng không phải như vậy. Loại nấm trông ngon nhất, hấp dẫn nhất, nhìn lành tính nhất lại chính là loại nấm độc nhất. Do đó, người dân không tự ý hái các loại nấm hoang dại để ăn. Cán bộ tại các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền tới tận gia đình, từng người dân, đặc biệt ở nơi vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận các thông tin, truyền thông sức khỏe về tác hại của nấm độc”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 người cùng gia đình ngộ độc nấm, 3 người tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.