Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 điều khiến bạn trông thiếu năng lực khi đi phỏng vấn xin việc

Nguyễn Lý| 07/09/2022 08:00

Vòng phỏng vấn là cuộc cạnh tranh của ứng viên có năng lực với ứng viên thiếu năng lực. Nếu bạn chứng minh được bản thân là ứng viên có năng lực đáp ứng được yêu cầu về nhân sự mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm thì người được chọn sẽ là bạn. Ngược lại, thể hiện là người thiếu năng lực, bạn sẽ mất điểm và thất bại khi đi phỏng vấn xin việc.

Vậy điều gì khiến bạn trông thiếu năng lực khi phỏng vấn việc làm Trà Vinh 24h hay nhiều nơi khác? Dưới đây là 5 điều bạn cần loại bỏ để có buổi phỏng vấn thành công.

Thiếu sự chuẩn bị trước buổi phỏng vấn

Muốn một buổi phỏng vấn thành công, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ. Bên cạnh nội dung liên quan đến chuyên môn thì hồ sơ giấy tờ, sức khỏe, thời gian, trang phục… đều góp phần phản ánh năng lực của bạn.

Chỉ cần trong buổi phỏng vấn, bạn quên mang theo CV hay giấy tờ trước đó nhà tuyển dụng đã yêu cầu, bạn sẽ mất điểm. Chỉ cần bạn đến muộn, đầu tóc bơ phờ do tính sai thời gian di chuyển, do quên..., bạn đã tạo ấn tượng xấu. Chỉ cần trang phục không phù hợp, thần sắc kém, mệt mỏi cũng đủ để trông bạn thiếu năng lực. Rất nhiều bạn chủ quan về điều này nhưng nó lại khiến bạn dễ mất điểm nhất.

Lo sợ, không tự tin giao tiếp 

Dù chưa bắt đầu phỏng vấn nhưng khuôn mặt bạn đầy sự căng thẳng, lo âu. Bạn thiếu tự tin thể hiện rõ trên hành động như dáng ngồi co lại, khép nép, mặt cúi xuống, giọng ấp úng, lí nhí. Hoặc bạn không dám nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng khi giao tiếp. Biểu hiện này dù chưa biết rõ năng lực bạn ra sao thì có đến 80% khả năng bạn bị loại vì trông thiếu năng lực.

Bạn nên hiểu, phỏng vấn là cuộc trao đổi bình đẳng của hai bên, giữa người tìm việc và người tuyển dụng. Do đó, không nên quá lo sợ. Điều đó sẽ chỉ phản ánh bạn không tự tin vào bản thân, chưa sẵn sàng cho buổi phỏng vấn và không xứng đáng cho công việc bạn ứng tuyển.

Thay vào đó, bạn hãy tự học, hoặc nâng cấp bản thân bằng những khóa học liên quan đến giao tiếp, đến việc làm chủ cảm xúc. Bởi giao tiếp tốt là cánh cổng mở ra cơ hội, giúp bạn trông có năng lực hơn nhiều. Hơn nữa, bạn cần trau dồi chuyên môn, tìm hiểu rõ thông tin về vị trí công việc, doanh nghiệp để tự tin bước vào phỏng vấn.

Tìm kiếm năng lực bên ngoài

Những người thiếu năng lực bản thân thường tìm sức mạnh bên ngoài để che lấp sự thiếu hụt bên trong. Khi đi phỏng vấn xin việc, nhiều ứng viên cũng tìm năng lực bên ngoài nhằm “qua mặt” nhà tuyển dụng. Ví dụ, nhiều bạn thay vì trả lời đúng vào câu hỏi thì vòng vo, dài dòng, quá lan man mà không có trọng tâm. Có bạn thì phóng đại năng lực, thành tích của bản thân. Hoặc nói dối, “dựa hơi” các mối quan hệ, lấy uy tín, danh dự người khác để “đánh bóng” mình. Điều tệ hại hơn, có bạn kể về mối quan hệ cá nhân với người trong công ty như để tìm kiếm thêm năng lực. Nhưng thực tế, đây lại là cách khiến bạn mất năng lực nhất. 

Không đặt câu hỏi

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ứng viên sẽ thật thiếu năng lực nếu chỉ nghe. Bạn phản ứng chậm, bị động, thậm chí chỉ trả lời theo kiểu qua loa như “Em cũng không rõ”, “Em thế nào cũng được”, “Em không có câu hỏi nào”... Đó không phải điều nhà tuyển dụng muốn. Họ mong chờ khả năng phản biện, tư duy, đánh giá vấn đề của bạn bằng những câu hỏi. 

Đặt câu hỏi chứng tỏ năng lực, phẩm chất của bạn. Càng đưa ra câu hỏi giá trị, phù hợp càng chứng tỏ năng lực, giúp bạn tăng cơ hội nhận được việc làm phù hợp.

Không những thế, câu hỏi cũng phản ánh sự quan tâm, sự tôn trọng của bạn tới công việc, với nhà tuyển dụng. Đó đều là năng lực được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Không gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng

Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn bước đi thẳng mà không cảm ơn nhà tuyển dụng. Có thể đó là vì kết quả không như mong muốn, nhưng nếu hành động như vậy, bạn trông thật thiếu năng lực.

Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng ngay sau kết thúc cuộc phỏng vấn. Sau đó viết một email gửi đến họ. Cảm ơn nhà tuyển dụng bởi họ đã dành thời gian, cơ hội cho bạn trong buổi phỏng vấn. Cảm ơn họ cũng thể hiện phẩm chất lạc quan và chủ động đón nhận kết quả phỏng vấn dù tốt hay xấu của bạn. Chưa kể, email cảm ơn là cơ hội để bạn chứng minh thêm năng lực, phẩm chất bằng cách trao đổi vấn đề mà bạn và nhà tuyển dụng tâm đắc, bổ sung thông tin liên quan đến thành tích... 

Cuối cùng nó thể hiện sự chu đáo, trách nhiệm với vị trí ứng tuyển và sự tôn trọng bạn dành cho nhà tuyển dụng. Chính những hành động này khẳng định bạn có đủ năng lực và phẩm chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về việc làm cách nào để chứng minh năng lực của bản thân và loại bỏ những điều khiến bạn mất điểm, mất năng lực khi đi phỏng vấn xin việc. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp và thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 điều khiến bạn trông thiếu năng lực khi đi phỏng vấn xin việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.