Theo dõi Báo Hànộimới trên

5.744 công nhân phải nghỉ việc do Pouyuen Việt Nam giảm đơn hàng

Tuệ An| 18/05/2023 17:49

(HNMO) - Ngày 18-5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thông tin về tình hình cắt giảm lao động tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam và kế hoạch hỗ trợ lao động bị mất việc làm.

Dự kiến, 5.744 công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nghỉ việc do giảm đơn hàng.

Cắt giảm theo hai đợt

Theo báo cáo của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với cơ quan chức năng, công ty dự kiến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đối với 5.744 người. Thời gian gặp gỡ thỏa thuận chia thành 2 đợt: Đợt 1, ngày 20-5, với 4.519 lao động; đợt 2, ngày 3-6, với 1.225 lao động.

Thời gian (dự kiến) chấm dứt hợp đồng lao động với số công nhân trên như sau: Đợt 1, chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 24-6; đợt 2, chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 8-7.

Trong số này, lao động đến từ Long An và Tiền Giang chiếm 34,3%; các tỉnh khác (chủ yếu khu vực miền Trung, miền Bắc) chiếm 35,3%. Người lao động sống tại thành phố Hồ Chí Minh chiếm 30,4%.

Về độ tuổi, 6,8% lao động 21-30 tuổi; 30-40 tuổi chiếm 39,6%; trên 40 tuổi chiếm 53,6%. Số người lao động làm việc tại công ty dưới 5 năm chiếm 4,1%; từ 5-10 năm 12,7%; từ 10-15 năm 44,1%; từ 15-20 năm 24,2%; trên 20 năm 14,9%.

Các trường hợp không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng gồm người đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em...); trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với bên sử dụng lao động.

Công ty cũng tạo điều kiện để người lao động nghỉ việc có con nhỏ vẫn được tiếp tục theo học tại trường mẫu giáo của công ty.

Hiện mới chỉ có 46 công nhân mong muốn tìm việc làm mới.

Hỗ trợ lao động diện cắt giảm tìm việc

Về giải quyết chế độ, chính sách, công ty sẽ chi trả cho thời gian người lao động làm việc tại công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1-1-2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (mức bình quân 6 tháng tiền lương trước khi chấm dứt hợp đồng lao động).

Kể từ ngày hai bên đạt thỏa thuận đến khi chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết.

Thời gian chi trả các khoản chế độ như sau: Ngày 30-6 đối với đợt 1 và ngày 14-7 đối với đợt 2.

Hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp Công đoàn công ty, bộ phận nhân sự công ty này chuẩn bị cho công tác khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề của người lao động vào ngày 20-5. Chuẩn bị nhu cầu tuyển dụng của 16 doanh nghiệp với 4.960 vị trí việc làm trong các lĩnh vực: May mặc, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Chuẩn bị các tài liệu tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Lãnh đạo và cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh theo sát những diễn biến của doanh nghiệp để phối hợp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Với số lao động của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nghỉ việc trong đợt 1, cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.247/2.358 lao động. Trong đó, 581 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thành phố, 1.666 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp tại các tỉnh, 46 lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, số lao động có nhu cầu tìm việc làm chiếm tỷ lệ thấp do đa phần có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tìm việc làm thời vụ, không ký kết hợp đồng lao động để vừa làm, vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5.744 công nhân phải nghỉ việc do Pouyuen Việt Nam giảm đơn hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.