Điểm nóng

45.000 cảnh sát được triển khai để dẹp bạo loạn tại Pháp

Quỳnh Dương 01/07/2023 10:08

Ngày 1-7, các nhà chức trách Pháp cho biết, chính quyền nước này đã triển khai 45.000 cảnh sát và một số xe bọc thép trên đường phố để đối phó với các cuộc bạo loạn kéo dài suốt 4 ngày đã lan ra nhiều thành phố.

skynews-france-paris-protests_6201943.jpg
Bạo loạn ở ngoại ô Paris tối 30-6.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết, hàng nghìn ô tô đã bị đốt phá, hơn 1.100 người đã bị bắt kể từ khi tình trạng bạo loạn bùng phát. Các vụ bắt giữ mới nhất bao gồm 80 người ở phía Nam Marseille - thành phố lớn thứ hai của Pháp và là nơi sinh sống của nhiều người gốc Bắc Phi.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, một vụ nổ làm rung chuyển khu vực cảng cũ của thành phố này. Chính quyền thành phố cho biết họ đang điều tra nguyên nhân nhưng không tin có bất kỳ thương vong nào. Thị trưởng Marseille Benoit Payan đã kêu gọi chính phủ quốc gia điều động thêm quân đội ngay lập tức.

Tại Lyon, thành phố lớn thứ ba của Pháp, lực lượng cảnh sát hiến binh đã triển khai các xe bọc thép chở quân và một máy bay trực thăng để dập tắt tình trạng bạo loạn.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã yêu cầu chính quyền địa phương trên khắp nước Pháp tạm dừng giao thông xe buýt và xe điện từ 21h.

Nguyên nhân bạo loạn bắt nguồn từ việc một thiếu niên 17 tuổi, được xác định là Nahel M, bị cảnh sát bắn chết khi đang dừng chờ đèn đỏ giao thông ngày 27-6. Theo thông báo, tại thời điểm đó, Nahel đã không tuân thủ yêu cầu của cảnh sát. Viên cảnh sát nổ súng đã bị bắt và bị buộc tội cố ý giết người. Mẹ của nam thanh niên đã đăng một video kêu gọi một cuộc nổi dậy để đòi lại công lý cho con trai bà.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở vùng ngoại ô Nanterre của Paris và nhanh chóng lan sang các thành phố lớn khác, bao gồm Toulouse, Lille, Lyon và Nice. Người biểu tình đã bắn pháo hoa vào cảnh sát, đốt cháy các thùng rác cùng hàng chục chiếc ô tô, nhiều cửa hàng bị cướp phá.

Tình trạng bạo loạn khiến Tổng thống Emmanuel Macron đối mặt với cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng nhất kể từ các cuộc biểu tình của phong trào “áo vàng” diễn ra vào năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
45.000 cảnh sát được triển khai để dẹp bạo loạn tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.