TP Hồ Chí Minh

4 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh: Kỳ vọng sẽ đúng tiến độ nhờ cơ chế đặc thù

Minh Tuấn 27/02/2025 - 17:49

Các dự án BOT cửa ngõ thành phố sẽ được thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho thành phố Hồ Chí Minh, với kỳ vọng sẽ đúng tiến độ đề ra...

ql13-tphcm-27.2.jpg
Quốc lộ 13 nhìn từ trên cao, hướng từ thành phố Thủ Đức về trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Phạm

Rót vốn gần 60.000 tỷ đồng

Chiều 27-2, Sở Giao thông Công chánh thành phố Hồ Chí Minh thông tin, 4 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trọng điểm cửa ngõ thành phố sẽ thực hiện theo Nghị quyết 98, gồm: Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 9,62km, được mở rộng lên 60m, với quy mô 10-12 làn xe và tổng vốn đầu tư hơn 16.285 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, công trình góp phần giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ phía Tây thành phố, kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ và hệ thống đường Vành đai 2, 3, 4.

ql22-tphcm.jpg
Quốc lộ 22 ở cửa ngõ phía Tây thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên kẹt xe, nhất là vào khung giờ cao điểm. Ảnh: H.Phạm

Tại cửa ngõ phía Tây, dự án mở rộng Quốc lộ 22 dài khoảng 8km, điểm đầu tại ngã tư An Sương (quận 12) và điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 (huyện Hóc Môn).

Theo đó, Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe. Đồng thời, xây dựng 7 cầu vượt tại các nút giao trên tuyến. Dự án có tổng mức đầu tư 10.045 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông Công chánh thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho hay, sau khi được nâng cấp mở rộng, tuyến đường sẽ kết nối với Vành đai 3, 4, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực phía Tây Bắc.

Q
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch của thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh lân cận nhưng hiện đã quá tải, không đáp ứng nhu cầu lưu thông. Ảnh: H.Phạm

Tại cửa ngõ phía Đông, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn qua thành phố Thủ Đức có tổng chiều dài gần 6km, kéo dài đến ranh giới tỉnh Bình Dương. Tuyến đường được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe lưu thông. Tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ kết nối thuận lợi giữa thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nâng cao năng lực vận tải khu vực cửa ngõ phía Đông.

Còn tại cửa ngõ phía Nam, dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam dài 8,6km, tổng mức đầu tư 9.894 tỷ đồng. Đường trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, trong khi đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên.

Tuyến đường hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông hướng tâm, kết nối các tuyến vành đai, cao tốc, giúp tăng cường liên kết giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay Long Thành.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng

ql1-tphcm27.2.jpg
Sở Giao thông Công chánh cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có nhu cầu sử dụng đất khoảng 95,77ha, trong đó diện tích cần giải phóng mặt bằng là 29,18ha, ảnh hưởng trực tiếp đến 2.126 hộ dân tại huyện Bình Chánh và quận Bình Tân.
Các phương án chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đang được triển khai. Ảnh: H.Phạm

Theo UBND huyện Bình Chánh, dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý IV-2025 đến quý IV-2026. Ngay từ bây giờ, các bước chuẩn bị cho việc giải phóng mặt bằng đã được chính quyền địa phương lên phương án nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Dự án sẽ khởi công xây dựng từ quý I-2026 và hoàn thành quý I-2028.

Tương tự, tại dự án mở rộng Quốc lộ 22, ông Trần Quang Lâm cho hay, dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 49,25ha, chủ yếu nằm ở huyện Hóc Môn với 44,96ha.

Trong đó, 16,6ha đất tại huyện Hóc Môn sẽ bị giải phóng mặt bằng, với 1.362 hộ dân bị thu hồi đất, với 392 hộ bị giải tỏa trắng. Từ quý II-2025 đến quý III-2026 sẽ giải phóng mặt bằng, khởi công từ quý II-2026 và hoàn thành năm 2028.

ql13-quatai27.2.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 dự kiến hoàn thành năm 2028 sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Đông thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Phạm

Còn dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn qua thành phố Thủ Đức sẽ sử dụng khoảng 39,54ha đất. Theo phương án bồi thường có 1.140 hộ dân bị ảnh hưởng.

Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến diễn ra từ quý III-2025 đến quý III-2026. Việc thi công sẽ bắt đầu từ quý III-2026 và hoàn thành năm 2028.

Vui mừng khi công trình sắp được thực hiện, ông Hàn Quốc Mười (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức) chia sẻ, sau hơn 20 năm chờ đợi, cuối cùng con đường huyết mạch cửa ngõ thành phố cũng được mở rộng, xóa điểm nghẽn về giao thông đi lại, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Đối với dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam, diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng gần 2,3ha, đất công cộng hơn 56ha. Khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 19 hộ sẽ phải giải tỏa hoàn toàn.

Dự kiến, quý IV-2025 đến III-2026 sẽ giải phóng mặt bằng. Về xây dựng sẽ khởi công vào quý IV-2025, hoàn thành trong năm 2028.

Đánh giá về vai trò của 4 tuyến đường trọng điểm cửa ngõ nói trên, Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, 4 tuyến đường sẽ giải tỏa áp lực lên hạ tầng giao thông cửa ngõ thành phố, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông đô thị, tăng tính liên kết giữa thành phố với các tỉnh lân cận cũng như trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh: Kỳ vọng sẽ đúng tiến độ nhờ cơ chế đặc thù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.