Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 chữ ''T'' cần nhớ khi chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi

Trà Đào| 07/04/2022 08:00

Nhân Ngày Sức khỏe thế giới (World Health Day 7-4), cùng tuoigia.vn nhấn mạnh 4 chữ “T” để chăm sóc người lớn tuổi hiệu quả hơn.

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi sự chú ý toàn cầu vào các hành động cấp bách nhằm giữ cho con người và hành tinh khỏe mạnh, đồng thời thúc đẩy phong trào kiến ​​tạo xã hội tập trung vào hạnh phúc. 

Theo đó, chủ đề Our Planet, Our Health (tạm dịch: Vì hành tinh và sức khỏe của chúng ta) đã được công bố, hướng đến những cam kết nhằm đạt được sức khỏe bình đẳng cho thế hệ hiện tại và cho cả các thế hệ tương lai mà không vi phạm các giới hạn sinh thái. Trong bài viết này, cùng tuoigia.vn nhấn mạnh 4 chữ “T” để việc chăm sóc người lớn tuổi thêm hiệu quả.

Thấu hiểu

Người lớn tuổi thường có tâm lý nhạy cảm hơn so với thế hệ trẻ. Nguyên nhân là do sự sụt giảm của hormone và sự thoái hóa của các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, không ít người già phải đối mặt với khủng hoảng tâm lý và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Thấu hiểu là cách để giúp họ vượt qua những bất ổn cả về thể chất và tinh thần. Nhiều người lớn tuổi có ít mối quan hệ và cuộc sống thường quẩn quanh trong nhà nên dễ cảm thấy nhàm chán. Chẳng hạn như vào mỗi buổi tối, người trẻ nếu được hãy dành ra khoảng 30-60 phút để trò chuyện và chia sẻ với ông bà, bố mẹ về những vấn đề, sự việc xảy ra trong ngày. Khi những câu chuyện được con cháu lắng nghe, cụ ông cụ bà sẽ cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu và từ đó tinh thần cũng trở nên thoải mái hơn.

Tôn trọng

Nhiều người lớn tuổi gặp phải vấn đề trí nhớ kém đi và thiếu minh mẫn khi đưa ra các quyết định. Vì lý do này nên con cháu thường tự quyết cho ông bà, bố mẹ việc sắm sửa đồ đạc, thay đổi chỗ ở, sắp xếp thời gian khám bệnh… Đôi khi, điều này vô tình khiến người lớn tuổi bị tổn thương vì nghĩ rằng bản thân vô dụng, trở thành gánh nặng để con cháu phải bận tâm.

Vậy nên, để chăm sóc người lớn tuổi hiệu quả, đừng quên thể hiện sự tôn trọng bằng việc hỏi han các cụ về những việc liên quan đến chính bản thân họ. Khi được con cái hỏi ý kiến, họ sẽ cảm thấy mình hữu ích, có giá trị và không còn cảm giác bản thân vô dụng, tự ti.

Thông tin

Thêm một chữ “T” cần lưu ý để chăm sóc người lớn tuổi tốt hơn, đó là đảm bảo thông tin được cập nhật và truyền tải theo cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Theo nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới năm 2021, sự cô lập và cô đơn có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của người lớn tuổi, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, đái tháo đường loại 2 cùng nhiều bệnh lý về thần kinh như suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ, trầm cảm... Để hạn chế vấn đề này, hãy đảm bảo người lớn tuổi vẫn cảm thấy kết nối với thế giới xung quanh thông qua việc cập nhật những thông tin uy tín và bổ ích.

Một trang cộng đồng hữu ích mà người lớn tuổi có thể tham khảo là tuoigia.vn. Được phát triển bởi đội ngũ KAS Care, tuoigia.vn tập trung vào sự sẻ chia và thấu hiểu giữa người chăm sóc và người nhận chăm sóc, đồng thời phát triển các hoạt động cộng đồng hướng đến thành viên từ 50 tuổi trở lên. Thông tin chia sẻ là những câu chuyện và gợi ý nhằm nâng cao đời sống sức khỏe và tinh thần của người trung và cao niên.

Tương tác

Bên cạnh việc quan tâm, chúng ta cũng nên tổ chức hoặc gợi ý các hoạt động phù hợp để người lớn tuổi có thể tham gia và tương tác. Chẳng hạn như những chuyến đi chơi ngắn ngày của gia đình, hay các hoạt động cộng đồng và những sự kiện dành riêng cho người trung và cao niên.

Vào ngày 16-4 sắp tới, sẽ có webinar mang tên “Tất tần tật để MÙA HÈ KHÔNG NÓNG cho cộng đồng sau tuổi 50". Chương trình hướng đến hỗ trợ những thắc mắc về dinh dưỡng, thể chất và tinh thần trong việc chăm sóc người lớn tuổi khi mùa hè đến. Việc tham gia những hoạt động như vậy không chỉ giúp bổ sung kiến thức hữu ích cho mọi người mà còn góp phần kết nối các thế hệ trong gia đình thêm gắn bó. Bạn nhấn theo dõi Facebook Fanpage Cộng đồng sau tuổi 50 để cập nhật thông tin chi tiết nhé.

Nhân Ngày Sức khỏe thế giới 2022, tuoigia.vn hy vọng rằng, 4 chữ “T" nêu trên sẽ giúp việc chăm sóc thêm hiệu quả để người lớn tuổi sống vui khỏe và trọn vẹn hơn mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 chữ ''T'' cần nhớ khi chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.