Phong cách làm việc là yếu tố nhà tuyển dụng ngầm thăm dò ở ứng viên để đánh giá mức độ phù hợp với công việc. Nếu nhận biết được đâu là câu hỏi về phong cách trong cuộc phỏng vấn thì bạn có thể đưa ra các câu trả lời khéo léo và thuyết phục mình là người phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.
Cùng tham khảo 4 câu hỏi thường gặp và gợi ý cách trả lời từ các nhân sự cao cấp của website tuyển dụng CareerLink để thể hiện tốt nhất và ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé!
Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?
Làm việc độc lập hay theo nhóm đều là cách làm việc tốt nếu như mang lại hiệu quả cao. Với câu hỏi này, để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất, bạn nên dựa vào đặc thù công việc.
Điều lưu ý là khi trả lời câu hỏi này, bạn đừng quên đề cập đến việc kết hợp tốt với đồng nghiệp để đạt năng suất cao nhất và bạn có khả năng làm việc độc lập.
Nếu đặc tính là việc theo nhóm thì câu trả lời gợi ý là: “Tôi rất thích làm việc theo nhóm, bởi vì hình thức này phát huy được hết thế mạnh của từng thành viên và nâng cao sự gắn kết, trợ giúp nhau trong công việc”. Hoặc “Tôi thích làm việc độc lập vì sẽ dễ sáng tạo và tự kỷ luật bản thân tốt hơn. Và để đạt hiệu quả trong quá trình thực hiện, tôi luôn để ý tiếp thu ý kiến của sếp hoặc đồng nghiệp”. Hoặc có thể là dung hợp cả hai cách trả lời căn cứ vào tình huống bạn được hỏi.
Bạn muốn được quản lý như thế nào?
Mỗi người quản lý sẽ có các phong cách quản lý khác nhau. Tương tự cách tương tác giữa nhân viên với sếp cũng vậy. Một số người thích được quản lý theo hướng vĩ mô, tức là sếp giao việc, đặt mục tiêu còn nhân viên tự tìm giải pháp và thực hiện theo ý mình miễn sao đạt được đúng mục đích. Tuy nhiên, số khác lại theo hướng vi mô - thích được hướng dẫn từng đường đi, nước bước.
Do đó, khi gặp câu hỏi này, bạn có thể chia sẻ quan điểm: “Tôi có xu hướng thích người quản lý của mình đặt ra mục tiêu, còn tôi tự tìm cách thực hiện. Tôi hiểu rằng nếu quản lý quá sát sao sẽ mất thời gian của họ và cũng phần nào giảm đi trách nhiệm của mình cùng tính sáng tạo. Tất nhiên trong quá trình làm việc tôi sẽ thường xuyên kết nối với sếp để báo cáo tình hình rõ ràng, kịp thời nhất…”.
Mong muốn về thời gian làm việc của bạn như thế nào?
Mỗi người sẽ thích thời gian làm việc khác nhau. Có người thích đi làm đúng giờ và tan làm vào giờ hành chính. Tuy nhiên, một số nhân viên thích được chủ động thời gian, thích công việc không bị gò bó về thời gian, mà quản lý dựa trên chất lượng và năng suất công việc. Có người lại thích đi làm trễ và ở lại bù giờ cho đến khi công việc được giải quyết xong…
Khi đặt ra câu hỏi về mong muốn thời gian khi làm việc, nhà tuyển dụng chỉ đơn giản muốn tìm hiểu bạn thuộc tuýp nhân viên có phong cách làm việc như thế nào: Khuôn khổ hay gò bó. Do đó, bạn có thể chia sẻ về thời gian làm việc bạn mong muốn nhưng đừng quên khẳng định rằng, dù bạn chọn như thế nào thì tiêu chí đặt lên hàng đầu là chất lượng và năng suất công việc.
Chẳng hạn như, “Tôi mong muốn được làm việc mà không bị giám sát quá chặt chẽ về vấn đề thời gian. Tôi có thể đi làm trễ một chút để bảo đảm an toàn và tiết kiệm thời gian khi di chuyển mỗi sáng nhưng bù lại, tôi sẵn sàng ở lại công ty giải quyết cho đến khi công việc ổn thỏa trước khi rời khỏi văn phòng”.
Trong trường hợp tính chất công việc đòi hỏi sự nghiêm ngặt về giờ giấc thì bạn có thể chia sẻ theo hướng: “Tôi thích được làm việc chủ động thời gian, tuy nhiên trong trường hợp công việc phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng giờ giấc thì tôi vẫn bảo đảm được vì tôi hiểu rằng với công việc này, kỷ luật về thời gian là cực kỳ quan trọng…”
Bạn có lập kế hoạch cho công việc không và lập như thế nào?
Lập kế hoạch cụ thể giúp một người kiểm soát được công việc và lịch trình trong một ngày, một tuần, thậm chí là một tháng. Qua cách lên kế hoạch cũng chứng tỏ phần nào phong cách làm việc của bạn khoa học hay cảm tính.
Do đó, trong câu trả lời, bạn nên đề cập đến bản danh sách việc cần làm rõ ràng và cụ thể nhất. Bạn đã sắp xếp thứ tự khoa học như thế nào, ưu tiên điều gì…, như vậy nhà tuyển dụng sẽ có hình dung rõ hơn về bạn.
Một trong những câu trả lời gợi ý chẳng hạn như: “Tôi sắp xếp công việc và ghi rõ mục tiêu cần đạt được, mốc thời gian và lịch trình hành động cụ thể theo tuần. Điều này giúp tôi kiểm soát và chủ động giải quyết mọi việc một cách suôn sẻ, không bị rối ngay khi lượng công việc nhiều hơn dự định...”
Sẽ thật bối rối nếu như bạn chưa định hình được phong cách làm việc của mình, tuy nhiên đừng lo lắng quá. Trong nhiều trường hợp, thẳng thắn chia sẻ điều mình thích chưa chắc là tốt nhất. Điều quan trọng là bạn cần thể hiện được sự linh động trong phong cách làm việc để chứng tỏ rằng, dù là làm việc độc lập hay theo nhóm, gò bó hay tự do, cách quản lý như thế nào… thì bạn vẫn sẵn sàng thích ứng nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Đây cũng là điều mà nhà tuyển dụng muốn thấy ở tất cả các ứng viên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.