Theo dõi Báo Hànộimới trên

37 công nhân ở Bắc Ninh bị nhiễm độc khí methanol

Thu Trang| 13/03/2023 16:46

(HNMO) - Chiều 13-3, Bệnh viện Bạch Mai thông tin thêm về vụ hàng loạt công nhân ở Bắc Ninh bị nhiễm độc khí methanol (cồn công nghiệp).

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, vào cuối tháng 2-2023, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận nhiều bệnh nhân của Công ty TNHH HSTECH Vina ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, bị ngộ độc khí methanol.

Công nhân bị nhiễm độc khí methanol điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tính đến nay, tổng số công nhân được khám, xét nghiệm, cấp cứu tại Trung tâm Chống độc của bệnh viện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là 108 người, trong đó có 37 người bị nhiễm methanol với các mức độ khác nhau. Cụ thể, 22 người nhiễm methanol chưa có triệu chứng, 8 người nhiễm methanol mức độ nhẹ và 7 người nhiễm methanol mức độ nặng hoặc nguy kịch. Trong 7 người nhiễm độc nặng, có 1 người tử vong, 4 người tiên lượng di chứng giảm nặng hoặc mất khả năng nhìn, 1 người di chứng nặng với não (rối loạn ý thức, rối loạn vận động…).

Theo thông tin từ các công nhân, Công ty TNHH HSTECH Vina là công ty sản xuất linh kiện điện tử, trong đó có một loại linh kiện bằng kim loại được sản xuất từ công đoạn cắt bằng dao. Trong công đoạn này, máy có phun cồn ethanol để làm mát dao cắt. Đồng thời, một số linh kiện sau đó không sạch sẽ được các công nhân chấm lau sạch bằng cồn ethanol. Khoảng một tuần cuối tháng 2-2023, công ty chuyển sang sử dụng lô cồn mới.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, loại cồn công ty sử dụng được một người nhà bệnh nhân gửi tới Trung tâm Chống độc xét nghiệm. Kết quả cho thấy, nồng độ methanol là 77,83% (không có ethanol). Các công nhân ở đây đã nhiễm độc methanol qua đường hô hấp do hít phải không khí có nhiễm methanol và có thể một phần qua da khi da tiếp xúc trực tiếp với cồn.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên đánh giá mức độ tổn thương não của bệnh nhân ngộ độc khí methanol.

Ngay từ khi có những bệnh nhân đầu tiên, Trung tâm Chống độc đã xác định đây là vụ nhiễm độc methanol trong môi trường lao động và qua cách kênh khác nhau. Do đó, Trung tâm Chống độc đã khẩn cấp báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, đồng thời, yêu cầu nhà máy khẩn cấp tổ chức cho các công nhân đi khám, kiểm tra và nhập viện cấp cứu những người có biểu hiện bất thường.

Bên cạnh đó, Trung tâm Chống độc đã phối hợp liên tục với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thực hiện chiến lược đánh giá sàng lọc nhanh các công nhân, phát hiện và điều trị ngay tại chỗ những người có triệu chứng nhiễm độc.

Tất cả các công nhân khám ở Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh đều được lấy máu gửi về và làm xét nghiệm định lượng nồng độ cồn methanol tại Trung tâm Chống độc.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên thông tin, vụ việc tại Bắc Ninh gây nhiễm độc methanol qua đường hô hấp và qua da trong điều kiện lao động và là lần đầu tiên được phát hiện, ảnh hưởng tới nhiều người.

“Các biểu hiện ngộ độc thường là muộn nên người dân cần chủ động đi khám khi có nghi ngờ. Người lao động tiếp xúc với methanol cần được khám sức khỏe thường xuyên, trong đó bắt buộc khám đánh giá kỹ về mắt và thần kinh trung ương”, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hóa chất cồn công nghiệp methanol, tránh rơi vào tay kẻ xấu để tạo ra các sản phẩm rởm, không an toàn. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý về an toàn lao động. Các sản phẩm chứa methanol cần phải có nhãn mác cảnh báo rõ ràng về tên gọi, thành phần cụ thể, tác hại với sức khỏe, biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn khi sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
37 công nhân ở Bắc Ninh bị nhiễm độc khí methanol

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.