Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 tháng, lượng ma túy thu giữ qua đường hàng không lớn hơn 5 năm cộng lại

Chu Dũng| 27/04/2023 13:55

(HNMO) - Ngày 27-4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) thông tin, số lượng ma túy thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 lớn hơn số lượng ma túy thu giữ của 5 năm trước cộng lại. Qua kiểm đếm, lượng ma túy thu giữ được rất lớn, trong đó có vụ lên tới hàng trăm ki-lô-gam.

Lý giải nguyên nhân tội phạm ma túy qua đường hàng không diễn biến phức tạp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chỉ rõ, với máy móc hiện đại, giá thành rẻ, ma túy từ châu Âu về Việt Nam giá tăng lên gấp 5-10 lần. Cùng với đó, từ châu Âu về Việt Nam, đường hàng không rất thuận tiện, do vậy tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, tội vận chuyển ma túy ở châu Âu chưa bị xử lý nghiêm, công tác phối hợp quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không còn chưa được kịp thời, chưa triệt để. Bên cạnh đó, chấp hành pháp luật của các công ty dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhận thức của khách đi máy bay còn đơn giản, nghĩ rằng xách hàng không biết là không có tội… nên vận chuyển hàng không vẫn được tội phạm ma túy lợi dụng.

Môt vụ án ma túy vận chuyển qua đường hàng không bị bắt giữ.

Để ngăn chặn tội phạm, Bộ Công an chỉ rõ, các lực lượng cần phối hợp chặt chẽ, xác định tuyến trọng điểm, địa bàn trọng điểm, đối tượng trọng điểm để dựng các đường dây, thu thập tài liệu, đấu tranh chuyên án chung. Công tác điều tra phải triệt để, bắt các đối tượng chủ mưu, cầm đầu ở nước ngoài, thu được vật chứng là ma túy để triệt nguồn tài chính của tội phạm.

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác những thủ đoạn tội phạm ma túy thường lợi dụng như: Tội phạm ma túy thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le, sau đó hứa hẹn đưa ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí, đối tượng đưa vali, hàng hóa có ma túy để các phụ nữ trên vận chuyển.

Lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, hay người Việt Nam sang lao động nước ngoài, quá trình về nước các đối tượng mua suất hành lý ký gửi. Khi mua, các đối tượng lồng ma túy trong đó; khi bị bắt, các hành khách đi máy bay không biết hàng của ai, các đối tượng rất tinh vi, xóa dấu vết khi gửi hàng.

Các đối lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người đi máy bay lần đầu, chúng đưa những người già, người tàn tật, người có con nhỏ để trông hành lý, xách hộ hành lý, mà trong hành lý có ma túy.

Qua các thủ đoạn như trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khuyến cáo, những người đi máy bay phải quản lý tốt hành lý, tránh các đối tượng đưa ma túy lẫn vào hành lý của mình.

Bất kỳ trong trường hợp nào, đối với người lạ gửi hoặc nhờ trông hộ hành lý nên từ chối. Khi người dân bán suất hành lý ký gửi phải biết người gửi đó là ai, thông tin người đó chính xác; có thể cùng đóng gói để xác định hàng hóa đó là gì. Khi các đối tượng giả danh người có hoàn cảnh muốn gửi hành lý, cần liên hệ nhân viên sân bay để hỗ trợ, xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 tháng, lượng ma túy thu giữ qua đường hàng không lớn hơn 5 năm cộng lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.