Phòng cháy chữa cháy

22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2023): Thế trận mới trong phòng, chống “giặc lửa”

Hiền Lương 04/10/2023 - 06:26

Các quận, huyện, thị ủy đã và đang tích cực triển khai Chỉ thị số 25-CT/TU, ngày 20-9-2023, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội trong tình hình mới.

Không khí vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm đang hình thành một thế trận phòng, chống “giặc lửa” mới.

pccc.jpg
Lực lượng chức năng huyện Gia Lâm diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại xã Phú Thị, tháng 10-2023.

Chủ động, trách nhiệm và quyết liệt

Là một trong những cấp ủy trực thuộc Thành ủy đầu tiên cụ thể hóa Chỉ thị số 25-CT/TU, Huyện ủy Đông Anh đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm; giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn huyện trong tình hình mới. Ngày 26-9, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai trong toàn Đảng bộ huyện.

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, tới đây, quá trình thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU cũng như các công việc quan trọng khác, huyện đều lấy Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” làm “thước đo” đánh giá chất lượng công việc cũng như thái độ làm việc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động đối với từng nhiệm vụ được giao. Trong đó, vai trò của người đứng đầu được xem xét cụ thể theo đúng phương châm: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.

Trong khi đó, Quận ủy Tây Hồ cũng đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU và tổ chức quán triệt triển khai. Ban Thường vụ Quận ủy cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, “buông lỏng” trong quản lý, cấp phép xây dựng, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ...

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, quận cũng đã yêu cầu các phường rà soát lại các nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, mô tả lại tình trạng quản lý trật tự xây dựng hiện nay, làm rõ lộ trình khắc phục các vấn đề hạn chế còn tồn tại ngay trong năm 2023 và năm 2024.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy các xã, thị trấn tại huyện Mê Linh vừa đồng loạt tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 25-CT/TU tới các chi bộ và từng đảng viên. Tại thị trấn Quang Minh, 440 đảng viên các chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn đã nghe Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Mạnh Hùng quán triệt nội dung Chỉ thị số 25-CT/TU, đồng thời truyền đạt tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy đến các chi bộ, đảng viên.

Cùng với các quận, huyện trên, các quận, huyện, thị xã khác đều đã nhanh chóng cụ thể hóa Chỉ thị số 25-CT/TU vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, 100% địa phương đã tổ chức rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn, nhất là đối với loại hình nhà cho thuê, nhà trọ, chung cư mini. Nhiều quận, huyện tổ chức diễn tập như huyện Gia Lâm, vừa rà soát, kiểm tra kết hợp hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho người dân như quận Long Biên...

Đòi hỏi vào cuộc thực chất, cụ thể

Có thể nói, không những chủ động, trách nhiệm, mà sự quyết liệt cũng đã được thể hiện rõ trong việc các địa phương triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TU.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chưa đồng đều. Còn nhiều đơn vị chưa nhanh chóng ban hành các văn bản cụ thể hóa. Cần phải nhấn mạnh rằng, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy là rất cần thiết và cấp bách. Chỉ có sự vào cuộc của cấp ủy tổ chức Đảng, các địa phương mới có thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia, các giải pháp mới có thể được thực hiện một cách đồng bộ và công tác phòng cháy, chữa cháy mới đạt kết quả cao.

Tại Chương trình phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lưu ý, trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà dân vừa để ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chợ, cơ sở tập trung đông người… đòi hỏi lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng các cấp, các ngành phải chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản.

Thực tế rà soát, kiểm tra tại các địa phương cho thấy, nguy cơ, tính chất phức tạp của tình hình cháy, nổ là rất rõ đòi hỏi phải vào cuộc thực chất hơn, cụ thể hơn nữa. Ngay tại quận Thanh Xuân, nơi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini phường Khương Đình, qua rà soát ban đầu trên địa bàn còn có tới 87 chung cư mini và 1.677 nhà cho thuê trọ các loại.

Cùng với việc ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU một cách kịp thời, điểm mới trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội là ngay ngày hôm sau chỉ thị được ban hành đã tổ chức quán triệt, triển khai tại Hội nghị giao ban quý III-2023 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã với sự tham gia của hơn 1 vạn cán bộ chủ chốt các cấp thành phố, cho thấy nỗ lực vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt cũng như duy trì kết quả bền vững lâu dài. Phải khẳng định rằng, triển khai tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 25-CT/TU là trách nhiệm chính trị của các cấp ủy tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị; quyết tâm làm tất cả để ngăn ngừa cháy, nổ với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn... như Chỉ thị đã đề ra.

-----------

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội:
Ý thức về phòng cháy, chữa cháy của người dân chưa cao

ykien-duong-duc-hai.jpg

Trong quy định về phòng cháy, chữa cháy, cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính, cao nhất là tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Nhưng không có chế tài cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải khắc phục các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, do vậy không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 của Chính phủ đã quy định về trách nhiệm của UBND cấp xã trong thực hiện việc quản lý đối với các cơ sở được phân công. Tuy nhiên, thực tế hiện nay hầu hết UBND cấp xã đều “khoán trắng” cho lực lượng công an, coi công tác phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ chính của công an. Bên cạnh đó, ý thức, nhận thức về phòng cháy, chữa cháy của người dân chưa cao. Một bộ phận chủ đầu tư vì lợi nhuận mà bất chấp, vi phạm pháp luật nói chung, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy nói riêng; nhiều người dân chưa quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát nạn.

Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) Nguyễn Tuấn Anh:
Kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở sai phạm

ykien-nguyen-tuan-anh.jpg

Trên địa bàn phường Mai Dịch có nhiều trường đại học nên lượng người dân cư trú trên địa bàn đông, khoảng hơn 41 nghìn người. Do đó loại hình là nhà để ở kết hợp kinh doanh, cho thuê trên địa bàn cũng phát triển từ hàng chục năm trước nên công tác phòng cháy, chữa cháy được chính quyền phường đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2023, phường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, cung cấp thông tin trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, truyền thanh… về công tác phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân, nhất là những hộ kinh doanh, dịch vụ. Hiện tại, phường đã chỉ đạo Công an phường chủ trì, phối hợp với tổ dân phố rà soát được 883 cơ sở thuộc đối tượng kiểm tra theo kế hoạch. Đoàn kiểm tra của phường kiên quyết yêu cầu các cơ sở kinh doanh khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Bà Cao Thị Hòa, Tổ trưởng liên gia K15, tổ dân phố số 10 Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên:
Trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho cư dân

ykien-cao-thi-hoa.jpg

Cách đây 6 năm ở tổ liên gia đã xảy cháy tại tầng 4 chung cư 5 tầng. Lúc đó, do cửa kéo lâu năm đã han gỉ, gây khó khăn cho công tác tiếp cận đám cháy. Ngay sau vụ việc, với tư cách là Tổ trưởng liên gia tôi đã đề nghị thay cửa, trang bị mỗi chiếu nghỉ bình cứu hỏa mini, lắp đặt điểm chữa cháy công cộng tại khu vực sinh hoạt chung có đầy đủ tiêu lệnh hướng dẫn các bước chữa cháy cơ bản. Tổ dân cư hiện có 40 hộ dân, hộ nào cũng được trang bị đầy đủ kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 11 năm làm Tổ trưởng tổ liên gia, cả chung cư chúng tôi chỉ xảy ra sự cố cháy nhỏ nêu trên và cư dân ai cũng lấy đó làm bài học sâu sắc để không xảy ra lần thứ 2.

Dù vậy, chúng tôi vẫn mong muốn luôn được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng tiếp tục trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để bảo đảm an toàn tối đa cho chính bản thân, cũng như những người xung quanh.

Chu Dũng ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2023): Thế trận mới trong phòng, chống “giặc lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.