Thành phố Hồ Chí Minh dành tới 22.000 tỷ đồng cho chương trình bình ổn thị trường năm 2024 và cung ứng hàng hóa Tết Ất Tỵ 2025, nhiều mặt hàng giảm giá sâu.
Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, chương trình Bình ổn thị trường năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 với sự tham gia của 69 đầu mối các chuỗi cung ứng (tăng 10 doanh nghiệp so năm 2023). Phần lớn là các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao, với 8 tập đoàn bán lẻ hàng đầu dẫn dắt thị trường.
Chương trình Bán hàng lưu động - bình ổn thị trường với chủ đề “Kết nối tiêu dùng - Lan tỏa yêu thương” với sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều thành phần trong chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối, thanh toán...; nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng với hơn 500 mặt hàng giảm giá đến 80%; được tổ chức đồng loạt từ ngày 10-12-2024 đến hết ngày 5-1-2025.
Về công tác chuẩn bị nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tham gia chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ thị trường Tết.
Sản lượng hàng thiết yếu chuẩn bị chiếm 25% đến 43% thị phần; bình quân mỗi tháng Tết dự kiến cung ứng 8.300 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc, 5.500 tấn thịt gia cầm, 23 triệu quả trứng gia cầm, 1.400 tấn đường, 1.100 tấn dầu ăn, 800 tấn thực phẩm chế biến, 10.000 tấn rau củ quả, 200 tấn thuỷ hải sản…
Đồng thời, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)…
Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh đang đôn đốc các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tập trung theo dõi, nắm bắt thị trường, dự ước nhu cầu, chuẩn bị nguồn cung, bám sát tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn, thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…
Để đảm bảo cung ứng hàng hóa những ngày cận Tết, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cường nhân lực, tăng công suất phục vụ, kéo giãn thời gian hoạt động. Đồng thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trống kệ hàng, không để ùn ứ khách hàng mua sắm Tết…
Bên cạnh đó, để giảm áp lực mua sắm, dự trữ của người dân trước Tết, hầu hết các hệ thống phân phối có kế hoạch mở cửa gần như xuyên Tết, chỉ nghỉ mùng Một; riêng một số hệ thống cửa hàng như Family Mart, GS25, Kingfood Mart... hoạt động xuyên suốt Tết.
Về giá cả, các mặt hàng bình ổn thị trường luôn duy trì giá thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng. Đồng thời, chương trình không điều chỉnh tăng giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.
Chương trình “Kết nối trách nhiệm - hướng đến chuỗi cung ứng xanh” được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 700 gian hàng, hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ 45 tỉnh, thành phố trên cả nước, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng thành phố, nhất là các dịp lễ, Tết.
Qua đó, dịp Tết Ất Tỵ 2025, người dân thành phố được tiếp cận hàng nghìn đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền trên cả nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.