Y tế

19 xã, thị trấn huyện Thường Tín có ổ dịch sốt xuất huyết

Đỗ Minh 18/08/2023 - 18:25

Ngày 18-8, UBND huyện Thường Tín thông tin, đến nay đã ghi nhận 157 ca mắc sốt xuất huyết ở 6 ổ dịch tại 19 xã, thị trấn, trong đó có 3 ổ dịch đang hoạt động.

Những ngày vừa qua, tại một số xã của huyện, sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng, trong đó, xã Văn Tự có số ca mắc cao nhất với 84 ca.

Phó Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín Hồ Thị Nhung cho biết, dự báo, trong tháng 8 và những tháng tiếp theo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, thời điểm này có những yếu tố thuận lợi dẫn đến tình trạng gia tăng và có thể bùng phát dịch.

Thứ nhất, hiện là cao điểm của mùa dịch sốt xuất huyết. Thứ hai, trên địa bàn huyện, nguồn bệnh, ca bệnh đã ghi nhận tại 19/29 xã, thị trấn. Thứ ba, qua công tác giám sát, đánh giá của Trung tâm Y tế huyện phát hiện, đa số các xã, thị trấn có chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết rất cao.

Cùng với đó, người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết; còn tư tưởng, hoạt động phòng, chống dịch là của cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan chuyên môn y tế, thể hiện rất rõ qua việc người dân chưa có ý thức thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại hộ gia đình.

anh-phun-thuoc-thuong-tin.jpg
Huyện Thường Tín phun thuốc muỗi tại các ổ dịch sốt xuất huyết.

Để kịp thời khống chế dịch, không bùng phát diện rộng trên địa bàn, bên cạnh chiến dịch diệt loăng quăng, diệt muỗi, phun hóa chất…, huyện Thường Tín chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm “mưa lâu thấm dần”, bằng cách đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền trực tiếp bằng loa kéo di động trong khoảng thời gian sáng sớm, chiều tối khi người dân ở nhà; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện tới cơ sở, tuyên truyền qua mạng xã hội như Facebook, Zalo… để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng muỗi đốt.

UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, yêu cầu các gia đình hằng tuần loại bỏ vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Người dân cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế huyện Thường Tín lưu ý người dân, khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 xã, thị trấn huyện Thường Tín có ổ dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.