Đường dây nóng

14 hộ dân khu tập thể Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim ngóng về nơi ở mới

Bài và ảnh: Trung Dũng 30/08/2023 11:52

Đã 12 năm, dự án chưa triển khai, việc bàn giao nhà và các điều khoản đã ký trong hợp đồng chưa được thực hiện, người dân ở nơi tạm cư chưa biết bao giờ mới về nhà mình...

Theo hợp đồng ký kết giữa 14 hộ dân ở khu tập thể Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (số 30B Đoàn Thị Điểm, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) với lãnh đạo Viện về việc xây dựng Dự án tổ hợp công trình văn phòng và nhà ở cao tầng tại 30B Đoàn Thị Điểm, sau 2 năm kể từ ngày các hộ dân bàn giao nhà cho Viện thực hiện dự án, sẽ được nhận những căn hộ mới xây trong dự án. Tuy nhiên, đến nay đã 12 năm, dự án vẫn chưa triển khai, việc bàn giao nhà và các điều khoản đã ký trong hợp đồng chưa được thực hiện. Người dân ở nơi tạm cư chưa biết bao giờ mới được về nhà mình.

30b-doan-thi-diem.jpg
Diện tích nhà đất đã được các hộ dân bàn giao cho dự án từ 12 năm nay, chưa biết bao giờ được quay về.

Hợp đồng ký 2 năm, tạm cư kéo dài 13 năm

Khu tập thể của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (Bộ Công Thương) gồm 14 hộ dân (8 hộ ở khu nhà 3 tầng, 6 hộ khu nhà cấp 4) nằm cùng khuôn viên làm việc của Viện.

Năm 2011, Viện có chủ trương triển khai dự án xây dựng công trình văn phòng và nhà ở cao tầng, đã ký hợp đồng với các hộ dân về thời gian sau 2 năm sẽ bàn giao nhà mới với điều kiện giao nhận nhà tái định cư bằng 2 lần so với diện tích cũ.

Ông Phạm Văn Thin, đại diện các hộ dân, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng, ủng hộ dự án với mong muốn Viện sẽ có khu làm việc khang trang và các hộ dân cũng có một nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Tất cả đều đồng thuận giao nhà của mình và chuyển đi để Viện có mặt bằng, nhanh chóng triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến nay đã 12 năm, dự án vẫn chưa triển khai, việc bàn giao nhà và các điều khoản ký trong hợp đồng không được thực hiện. Tình cảnh của những hộ dân đi thuê nhà tạm cư rất khổ và mệt mỏi, luôn thấy bất an với việc thay đổi chỗ ở nhiều lần do kinh phí tạm cư không phù hợp với thực tế. Nhiều gia đình lúc giao nhà chuyển đi con cái còn nhỏ, giờ các cháu đã trưởng thành. Nhiều người đã ở độ tuổi 70, đau yếu thường xuyên nên không muốn cứ mãi đi thuê nhà và chờ đợi thêm nữa. Đáng buồn nhất, có 3 người trong 3 gia đình đã mất tại nơi tạm cư mà không có cơ hội trở về nhận căn hộ mới".

Trước những vấn đề đó, các hộ dân đề nghị, khi hết hạn phụ lục hợp đồng vào ngày 31-12-2023, nếu dự án không tiếp tục thực hiện, Viện tiến hành sửa chữa, hoàn thiện các căn hộ như nguyên trạng khi bàn giao để người dân được trở về nhà cũ. Khi nào Viện được cấp giấy phép xây dựng, người dân sẽ bàn giao nhà để Viện tiếp tục thực hiện.

Mong chờ nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ

Trả lời kiến nghị của người dân, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim Đào Duy Anh cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện. Việc cho tiến hành sửa chữa, hoàn thiện lại căn hộ như nguyên trạng ban đầu để người dân trở về nhà cũ là không thể thực hiện do các quy định của pháp luật nêu rõ, sau khi hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng và phê duyệt công nhận việc thỏa thuận phương án bồi thường và tái định cư, hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì việc xây dựng, tu sửa, cải tạo nhà trên đất đã thực hiện giải phóng mặt bằng là hành vi trái với quy định pháp luật do sử dụng đất không đúng mục đích với kế hoạch đã được phê duyệt.

Tại buổi làm việc ngày 26-7-2023 giữa đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim với các hộ dân trong diện giải tỏa mặt bằng thực hiện dự án, lãnh đạo Viện đã nêu ý kiến, dự án kéo dài là ngoài mong muốn, gây khó khăn cho cả người dân và cơ quan Viện. Viện cam kết tiếp tục nỗ lực hết sức và cố gắng tìm mọi giải pháp trên tinh thần phải thực hiện đúng các quy định pháp luật để đưa dự án vào triển khai. Từ đầu năm 2023 đến nay, Viện đã tích cực xin hướng dẫn của thành phố để tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 23-3-2023, Văn phòng UBND thành phố đã ban hành văn bản số 5529/VP-ĐT về việc “Thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công trình văn phòng và nhà ở cao tầng tại số 30B Đoàn Thị Điểm”, trong đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn có liên quan rà soát pháp lý và tham mưu UBND thành phố về dự án đầu tư và kiến nghị của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.

Ngày 7-6-2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Văn bản số 2885/KH&ĐT-ĐT gửi các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và UBND quận Đống Đa đề nghị rà soát dự án, cho ý kiến để tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội.

du-an-30b.jpg
Dự án quây tôn nhiều năm nay, đang chờ các sở, ban, ngành rà soát, cho ý kiến để tổng hợp báo cáo thành phố.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng rà soát, cho ý kiến về dự án, Viện mong muốn sự ủng hộ của người dân, tiếp tục ký thêm Phụ lục gia hạn hợp đồng đến 31-12-2024. Khi đó sẽ có văn bản chính thức trả lời người dân dự án tiếp tục được triển khai hay tạm dừng để lên phương án giải quyết phù hợp.

Như vậy, dù Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án xây dựng Tổ hợp công trình văn phòng và nhà ở cao tầng tại số 30B Đoàn Thị Điểm, cùng với cơ quan chức năng của thành phố đang tham gia rà soát, tổng hợp báo cáo dự án thì người dân vẫn phải chờ hơn 1 năm nữa mới có câu trả lời về ngôi nhà mơ ước của mình.

Không muốn bị bỏ lại phía sau, các hộ dân đang tạm cư của dự án 30B Đoàn Thị Điểm mong muốn chính quyền, cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết để người dân có nơi ở ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 hộ dân khu tập thể Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim ngóng về nơi ở mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.