Y tế

11 ca tử vong do sốt xuất huyết, bệnh viện kê thêm giường điều trị bệnh nhân

Thu Trang 24/07/2023 13:36

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận gần 47 nghìn ca sốt xuất huyết, trong đó có 11 trường hợp tử vong. Hiện, tại một số bệnh viện do lượng bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị nội trú gia tăng nên đã phải kê thêm giường xếp, hạn chế tình trạng nằm ghép.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận gần 47 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 11 ca tử vong tại 7 tỉnh, thành phố: Đồng Nai (4 ca), Phú Yên (2 ca), Khánh Hòa (1 ca), thành phố Hồ Chí Minh (1 ca), Bình Phước (1 ca), Đắk Lắk (1 ca), Gia Lai (1 ca). So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc giảm 60,4% và số ca tử vong giảm 58 trường hợp.

cham-soc-benh-nhan-sxh-tai-bv-e.png
Chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện E.

Tuy nhiên, trong 3 tuần qua, số mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội có xu hướng tăng nhanh. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố ghi nhận 1.556 ca mắc (tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022) nhưng chưa ghi nhận ca tử vong.

Đơn cử tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E, những ngày gần đây, số lượng người mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị tăng đột biến. Từ tháng 7-2023, mỗi ngày phòng khám của khoa Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận khoảng 20 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 5-10 trường hợp phải nhập viện theo dõi, điều trị. Trong số những trường hợp phải nhập viện điều trị có không ít phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có nhiều bệnh lý nền.

Người bệnh N.K.T (41 tuổi, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang điều trị sốt xuất huyết ngày thứ 3 tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện E) chia sẻ: “Năm nào, phường Minh Khai cũng là điểm nóng về dịch sốt xuất huyết với tỷ lệ người mắc rất cao. Hầu như cứ đến mùa dịch là các gia đình trên địa bàn đều có ít nhất từ 2-3 người mắc sốt xuất huyết. Tôi là người thứ 2 trong gia đình bị sốt xuất huyết. Trước đó, ông tôi cũng mắc sốt xuất huyết”, bệnh nhân T cho biết.

Gần giường bệnh nhân T là một phụ nữ đang mang thai 6 tuần cũng ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm bị mắc sốt xuất huyết. 

kiem-tra-sxh-tren-dia-ban-huyen-hoai-duc.jpg
Cán bộ y tế kiểm tra dụng cụ chứa nước có bọ gậy trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Theo các bác sĩ ở Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện E), người bệnh đến khám và điều trị tập trung chủ yếu trên địa bàn các quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… Mấy ngày gần đây, cao điểm số người mắc sốt xuất huyết điều trị tại khoa lên đến 30-40 người (chiếm hơn 50% tổng số người bệnh đang điều trị tại khoa).

Bác sĩ chuyên khoa II Đào Văn Cao, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện E) cho biết, tính từ đầu năm đến nay, khoa đã theo dõi và điều trị cho gần 300 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Dù số lượng bệnh nhân đông nhưng bệnh viện đã chủ động kê thêm giường xếp tại các phòng bệnh nên đã hạn chế tình trạng nằm ghép.

Qua điều trị thực tế, các bác sĩ ở Khoa Bệnh nhiệt đới gặp các trường hợp diễn biến nặng như ho ra máu, xuất huyết âm đạo trước chu kỳ, đi ngoài phân đen, men gan tăng cao, tràn dịch màng phổi, màng bụng, tụt huyết áp… Đặc biệt, đối với người cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền, phụ nữ mang thai khi mắc sốt xuất huyết thường diễn biến nặng hơn, với nhiều biến chứng.

Do đó, bác sĩ chuyên khoa II Đào Văn Cao khuyến cáo, bệnh sốt xuất huyết có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ nặng. Vì vậy, mọi người khi thấy sốt cao đột ngột cần vào viện thăm khám ngay để được xử trí kịp thời và phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
11 ca tử vong do sốt xuất huyết, bệnh viện kê thêm giường điều trị bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.