Theo dõi Báo Hànộimới trên

100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đều được tuyển vào lớp 10

Thống Nhất| 19/02/2021 19:17

(HNMO) - Ngày 19-2, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022. Nhằm giúp học sinh có thêm thông tin để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

 Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

- Xin ông thông tin cụ thể về phương thức tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm học 2021-2022?

- Năm học 2021-2020, thành phố Hà Nội vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh lớp 10 là thi tuyển. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Kỳ thi có 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư.

Bài thi thứ tư sẽ được công bố trong tháng 3-2021. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ xét tuyển đối với các học sinh có đủ số bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức bị hủy kết quả bài thi, không có bài thi nào bị điểm 0.

- Vậy học sinh đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2021-2022 cần lưu ý điều gì, thưa ông?

- Nếu như ở các kỳ tuyển sinh trước, mỗi học sinh chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập, thì năm học 2021-2022, UBND thành phố Hà Nội đã điều chỉnh số lượng nguyện vọng, nhằm tạo điều kiện để học sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển.

Cụ thể, theo phương án đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-UBND ngày 19-2-2021, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có cho phép học sinh được đổi nguyện vọng dự tuyển như các năm trước hay không, thưa ông?

- Các năm trước, sau khi học sinh hoàn thành việc đăng ký dự tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổng hợp, công bố số lượng nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập. Căn cứ vào số lượng đăng ký nguyện vọng dự tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của từng trường, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Năm học 2021-2022, tất cả học sinh đều được đăng ký số lượng nguyện vọng nhiều hơn so với các năm trước, nhưng không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký. Bởi vậy, các em cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đặt bút đăng ký các nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực.

- Với việc được đăng ký 3 nguyện vọng, liệu có xảy ra hiện tượng học sinh trúng tuyển và được xét tuyển cả 3 nguyện vọng, làm mất cơ hội của những học sinh khác không, thưa ông?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công khai nguyên tắc xét tuyển để học sinh hoàn toàn yên tâm. Theo đó, nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1, học sinh không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 thì được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Một quy định nữa các em cần lưu ý là, khi hạ điểm chuẩn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng, nhưng với nguyên tắc này, các em chỉ có thể được xét tuyển một nguyện vọng.

- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến diễn ra trong các ngày 29 và 30-5-2021, sớm hơn so với các năm trước. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc này liệu có khiến học sinh gặp khó khăn không, thưa ông?

- Thời điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tính toán bảo đảm để các nhà trường hoàn thành 35 tuần thực học theo đúng kế hoạch thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đủ thời gian để học sinh học tập, ôn luyện tốt.

Tuy nhiên, đây là thời gian dự kiến. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có dự trù phương án ứng phó. Trong trường hợp dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi.

Các em học sinh hãy yên tâm học tập tốt, bởi trong bất kỳ tình huống nào, Sở cũng sẽ có phương án tổ chức thi thuận lợi, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các em.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết tâm tổ chức kỳ thi chính xác, công bằng, khách quan, bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp... 

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đều được tuyển vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.