Tổng cục Thuế, chiều 3-1, đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2024, trong đó có thu ngân sách nhà nước lần đầu cán mốc 1,7 triệu tỷ đồng...
1.Những bước tiến vượt bậc trên hành trình số hóa và chuyển đổi số toàn diện trong quản lý thuế, với mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Ứng dụng thuế điện tử (eTax Mobile) được đề cử ở hạng mục “Ứng dụng chuyển đổi số ấn tượng của năm”.
2.Dùng giải pháp công nghệ tăng cường phòng, chống và ngăn chặn gian lận hóa đơn.
Bên cạnh đó, ngành Thuế nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đẩy mạnh việc áp dụng hệ số tự động so sánh tổng giá trị hàng hóa đã bán ra trên các hóa đơn đã xuất với ngưỡng giá trị hàng hóa đầu vào trong quản lý rủi ro hóa đơn điện tử.
3.Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc; triển khai Cổng Thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Năm 2024, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước đạt 116 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023; số tiền khai nộp qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% số thu cùng kỳ năm 2023.
4. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, lần đầu tiên ngành Thuế cán mốc thu ngân sách nhà nước đạt 1,7 triệu tỷ đồng.
Số thu do ngành Thuế quản lý năm 2024 đạt 1.732.800 tỷ đồng, bằng 116,5% dự toán (tương ứng vượt 245.588 tỷ), bằng 113,7% so với thực hiện năm 2023.
5.Hoàn thiện đồng bộ chính sách pháp luật thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh để nuôi dưỡng nguồn thu.
6.Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp quản lý, thu hồi nợ thuế hiệu quả.
Thu nợ năm 2024 đạt 62.919 tỷ đồng, tăng 33,7% so với cùng kỳ cùng năm liền trước; tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024 là 7,9%.
7.Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu.
8.Đánh giá sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế với chất lượng phục vụ của cơ quan thuế.
Kết quả chỉ số hài lòng năm 2024 đạt 88,3%, tăng 10,46 điểm so với năm 2019.
9.Sắp xếp, tinh gọn bộ máy tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
10.Tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, ngành Thuế áp dụng ứng dụng Chatbot AI - Trợ lý ảo.
Cục Thuế thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Từ cuối tháng 11-2024 đến nay đã có gần 30.000 lượt hỏi/trả lời người nộp thuế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.