Sản phẩm mới

10 điểm đáng chú ý của thế hệ iPhone 16 mới ra mắt

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/09/2024 - 07:32

Rạng sáng 10-9, Apple chính thức giới thiệu dải iPhone 16 hoàn toàn mới, với nhiều màu sắc mới và những nâng cấp cả về phần cứng, phần mềm.

iphone-16_promax.jpg
Bốn lựa chọn màu sắc trên các mẫu "Pro" của iPhone 16. Ảnh: Apple

1. Bốn dòng iPhone khác nhau
Tương tự như những dòng iPhone trước đây, thế hệ iPhone 16 cũng có bốn phiên bản, với khác biệt về kích thước màn hình, vật liệu thân vỏ và cấu hình phần cứng.

Cụ thể là: iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Trong đó, vỏ của các biến thể iPhone 16 Pro vẫn sẽ là titan giống với thế hệ iPhone 15 Pro.

2. Nhiều lựa chọn màu sắc mới
Theo "Táo", iPhone 16 Pro và biến thể Pro Max có thêm sắc vàng titan "sa mạc", thay thế cho màu titan xanh trên iPhone 15. Bên đó, các máy mới vẫn có tông màu kim loại trắng, đen hoặc "titan tự nhiên".

Trong khi đó, iPhone 16 có thêm một số màu mới, như xanh nước biển (ultramarine), xanh mòng két và đặc biệt là màu hồng - lựa chọn được dự đoán sẽ rất hút khách. Ngoài ra, màu truyền thống trắng và đen vẫn có mặt.

3. Màn hình lớn hơn trên các phiên bản "Pro"
Trong khi màn hình của iPhone 16 và iPhone 16 Plus vẫn giữ nguyên ở mức 6,1 inch và 6,7 inch, kích thước của các mẫu Pro và Pro Max đã có sự thay đổi. Cụ thể, iPhone 16 Pro giờ đây có màn hình 6,3 inch, trong khi mẫu Pro Max có màn hình 6,9 inch. Điều đặc biệt là, cải tiến này có được không phải nhờ gia tăng kích thước thân vỏ mà ở công nghệ màn hình tiên tiến tạo ra viền mỏng hơn so với trước kia.

iPhone 16 cũng sử dụng màn hình với bề mặt gốm thủy tinh mới, cho độ cứng hơn 50% so với mẫu trước đó và bền gấp đôi so với "bất kỳ smartphone nào khác". Độ sáng màn hình có thể đạt tới 2.000 nit.

4. Phần cứng nhanh hơn dựa trên bộ xử lý Apple A18
Một nét mới là toàn bộ các sản phẩm iPhone 16 đều sẽ sử dụng bộ xử lý A18 thế hệ mới, thay vì "tái sử dụng" bộ xử lý thế hệ A17 cũ theo cách Apple từng làm với iPhone 14 và 15. Trong đó, A18, với tối ưu hóa thiết kế nhiệt, có thể giúp iPhone 16 đạt được hiệu suất chơi game bền vững nhanh hơn 30%.

A18 Pro của Apple tiến một bước tiến xa so với A18, cho tốc độ xử lý nhanh hơn tới 15%, nhưng giảm tiêu thụ năng lượng tới 20% so với A17 Pro. Sự xuất hiện của các bộ xử lý A18 cũng là tiền đề quan trọng để Apple triển khai rộng rãi các tính năng trí tuệ nhân tạo AI (mà hãng gọi là Apple Intelligent).

5. Máy ảnh nâng cấp
Thay đổi đáng kể nhất là việc ống kính góc rộng trên các iPhone mới được nâng cấp về độ phân giải - nay đạt tới 48 Mpx. Trong khi đó, iPhone 16 Pro và Pro Max có thể "zoom" tới 5X nhờ ống kính tele. Nhờ sự hiện diện của bộ xử lý nhanh hơn, iPhone 16 Pro và Pro Max đã có thể quay phim Dolby Vision ở độ phân giải 4K và 120 khung hình/giây. Thế hệ iPhone 16 cũng đánh dấu việc Apple lần đầu tiên cung cấp chế độ chụp cận cảnh (macro) cho các mẫu iPhone cơ bản, thay vì là "đặc quyền" của những biến thể Pro hoặc Pro Max như trước kia.

6. Nút bấm riêng cho chụp ảnh
Điều khiển máy ảnh riêng là điểm mới lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone. Ngoài các chức năng cơ bản như nhiều dòng điện thoại khác là nhấn để mở ứng dụng chụp ảnh hay nhấn để chụp/quay, nút bấm mới còn có chức năng cảm ứng để mang tới những thao tác khác, như trượt ngón tay qua lại trên nút cảm ứng để điều chỉnh các thông số. Nút điều khiển máy ảnh mới cũng có một vai trò quan trọng khác, là cho phép kích hoạt tính năng phân tích hình ảnh thông minh dựa trên AI (xem thêm bên dưới).

7. Nhiều tính năng AI mới
Điểm nhấn của thế hệ iPhone 16 mới nằm ở Apple Intelligent, với nhiều tiện ích dựa trên AI. Đơn cử, người dùng có thể sử dụng nút Camera Control để chụp ảnh một nhà hàng và Apple Intelligence sẽ tra cứu thông tin. Người dùng cũng có thể chụp ảnh tờ rơi, thông tin bất kỳ để thêm sự kiện vào lịch hằng ngày... Một số chuyên gia công nghệ cũng cho biết, khả năng tương tác tự nhiên bằng giọng nói trên iPhone 16 và iOS 18 cũng cải thiện đáng kể, và thuộc hàng tốt nhất trên thị trường điện thoại thông minh hiện nay.

Dĩ nhiên, một số ứng dụng và tính năng AI mới vẫn có trên iPhone 15 Pro và Pro Max, nếu người dùng nâng cấp lên iOS 18.

8. Công nghệ sạc không dây Qi2
Với bộ sạc MagSafe thế hệ mới (tên mã A2580 và A3250), iPhone 16 Pro và Pro Max có thể sạc không dây với công suất lên tới 25W hoặc 30W tương ứng, là cải tiến lớn so với iPhone 15 hiện nay. Cùng với đó, iPhone mới có thời lượng pin dài hơn đáng kể. Một thay đổi tuy không lớn nhưng khá giá trị khác là cổng USB-C trên các dòng Pro và Pro Max giờ đây đã hỗ trợ băng thông USB 3.0, nhanh hơn đáng kể so với chuẩn 2.0 trên iPhone đời cũ và cả hai biến thể iPhone 16 "thường".

9. Kết nối WIFI 7 nhanh hơn
Apple đã "phổ cập" WIFI 7 trên toàn bộ các biến thể iPhone 16. Đây là một bước tiến lớn so với các thế hệ WIFI trước đó, khi cho phép thiết bị sử dụng đồng thời ba băng tần 2.4 GHz, 5 GHz và 6 GHz, không chỉ tăng tốc độ truyền dữ liệu lên tới hơn 40 Gbps (gấp 4 lần so với Wi-Fi 6E), mà còn giảm độ trễ và tăng cường độ ổn định của kết nối. Dĩ nhiên, người dùng sẽ cần bộ phát WIFI hỗ trợ "món mới" này.

10. Giá bán duy trì tương tự iPhone 15
iPhone 16 Pro có giá khởi điểm 999 USD (từ 28,99 triệu đồng tại Việt Nam) và Pro Max có giá khởi điểm 1.199 USD (từ 34,99 triệu đồng tại Việt Nam), với các lựa chọn lưu trữ 128GB/256GB/512GB/1TB.

Với iPhone 16 và iPhone 16 Plus, giá bán tương ứng từ 799 USD (từ 22,99 triệu đồng tại Việt Nam) và 899 USD (từ 25,99 triệu đồng tại Việt Nam), với các tuỳ chọn dung lượng 128GB/256GB/512GB.

Hiện tại, người dùng toàn cầu đã có thể đặt hàng máy mới qua kênh trực tuyến, với lịch bán trực tiếp và giao hàng dự kiến từ ngày 20-9 tới. Mỗi người chỉ được phép đặt tối đa 2 chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 điểm đáng chú ý của thế hệ iPhone 16 mới ra mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.