Giới trẻ

1.250 ý kiến gửi tới Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023

Nguyệt Ánh 05/07/2023 - 13:09

Sau 3 tuần triển khai lấy ý kiến trực tiếp tại các quận, huyện, thị xã, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội nhận được hơn 1.250 ý kiến của thiếu nhi…

Ngày 5-7, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

4d.jpg
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt phát biểu.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, diễn đàn là nơi để thiếu nhi Thủ đô bày tỏ những nguyện vọng, mong muốn, đề xuất và ý kiến về những vấn đề mà các em quan tâm gửi đến các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia để được giải đáp, hỗ trợ, chia sẻ. Hoạt động này góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và phát huy tốt quyền tham gia của trẻ em theo Luật  Trẻ em.

Sau 3 tuần triển khai lấy ý kiến trực tiếp tại các quận, huyện, thị xã, Hội đồng Đội thành phố nhận được hơn 1.250 ý kiến của các em thiếu nhi, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Giao tiếp, ứng xử thanh lịch văn minh và bạo lực trong gia đình hiện nay; các vấn đề khác thiếu nhi quan tâm liên quan đến môi trường an toàn cho trẻ em…

Tại diễn đàn, hơn 200 thiếu nhi đại diện cho hàng triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng 30 quận, huyện, thị xã và câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội đã trực tiếp bày tỏ mong muốn có thêm các sân chơi thiếu nhi; đổi mới các hoạt động hè tại địa bàn dân cư; tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp hè….

3d.jpg
Hơn 200 thiếu nhi đến từ các quận, huyện, thị xã tham gia diễn đàn.

Đáng chú ý, em Lưu Hoàng Yến Nhi, Trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm) đặt câu hỏi, khi nghỉ hè là khoảng thời gian chúng em mong muốn được vui chơi, giải trí, nhưng nhiều phụ huynh đăng ký học hè cho các con. Việc ép buộc học nhiều trong dịp hè có phải là bạo lực gia đình?

Còn em Lưu Tuệ Lâm (Câu lạc bộ cán bộ Đội) băn khoăn, một số gia đình hay buông những lời chửi tục, nói bậy, nhất là trong cuộc cãi vã, làm ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em và xã hội, qua đó mong các chuyên gia có giải pháp để ứng xử trong gia đình góp phần thanh lịch, văn minh hơn…

2d.jpg
Các học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tại diễn đàn.

Trả lời câu hỏi, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Nga thông tin, có 4 nhóm hành vi bạo lực gia đình, gồm: Thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế. Nếu việc bắt ép con học nhiều đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần mới là bạo lực. Để tránh việc bố mẹ bắt ép học quá mức dịp hè, bản thân các em phải chia sẻ với bố mẹ lợi ích khi tham gia lớp kỹ năng sống, hoạt động hè. Khi các em có vấn đề cần giải đáp cũng có thể liên hệ tổng đài 111 để được hướng dẫn.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, để hạn chế chửi tục, nói bậy trong gia đình, bản thân các con phải là người phân tích lại cho bố mẹ hiểu. Bên cạnh đó, việc phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, giúp việc ứng xử văn minh hơn.

Còn theo chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu, hiện nay, con cái bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bố mẹ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng phải học cách làm bố mẹ, ứng xử văn minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.250 ý kiến gửi tới Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.