(HNM) - Trước đây, khi cuốn hồi ký với nhiều thông tin "mặt trái" trong gia đình của con gái một NSND được công bố, cũng như khi nổ ra cuộc tranh luận giữa hai nghệ sĩ làm phim tài liệu khiến dư luận xôn xao, truyền thông "nhảy vào" khai thác thiên về chi tiết bên lề, mô tả mâu thuẫn giữa các cá nhân chứ ít đi vào bản chất sự việc.
Điều đó khiến cho những rắc rối, phức tạp ngày một bị đẩy đi xa hơn. Nhìn lại, thông tin giống như sự câu "view" hơn là mong muốn tháo gỡ khó khăn thông qua sự phản ánh, phân tích có tính chuyên môn…
Những ngày qua, việc NSƯT Nguyễn Chánh Tín đối diện với nguy cơ phá sản do vay nợ để làm phim, phải kêu gọi sự giúp đỡ để giữ lại căn nhà của mình cũng đã được đẩy lên theo chiều hướng này. Những câu hỏi về sự xâm phạm bản quyền đã gây thiệt hại như thế nào cho nhà sản xuất bộ phim truyện nhựa "Dòng máu anh hùng" (2007), thực hư của việc phát hành, trao đổi bản quyền của bộ phim này ra thế giới ra sao… đã không được quan tâm phản ánh thấu đáo. Thay vào đó, lời trách móc của ông đối với các diễn viên thuộc hàng cháu con trong đoàn phim được đẩy lên, lời qua tiếng lại giữa họ với nhau "xả" tràn trên các trang mạng điện tử… Chưa biết thực hư có phải việc vỡ nợ của ông là do làm phim "Dòng máu anh hùng" hay không, nhưng một lần nữa người nghệ sĩ mà truyền thông đang nói là "yêu mến và muốn giúp đỡ" kia lại đang tiếp tục rơi vào một vòng xoáy khắc nghiệt nữa được tạo bởi chính "phao cứu sinh" mà ông muốn níu vào.
Dễ hiểu là, con người trong lúc cùng cực mấy ai có được phản ứng tỉnh táo. Nếu đúng nghĩa là sự quan tâm đơn thuần giữa người với người, giữa công chúng với nghệ sĩ trong lúc khó khăn thì sự lên tiếng phải dừng ở mức độ nhất định. Không ai gần gũi để hiểu cũng như có thể chia sẻ với người nghệ sĩ trong lúc này hơn chính thành viên của đoàn phim, cũng là họ hàng, là những người bạn đã sát cánh cùng ông từ chục năm trước. Sự rạn vỡ này chất thêm gánh nặng lên vai ông.
Nói gì, viết gì về những điều riêng tư, tế nhị hình như đòi hỏi một sự "chế ngự" dựa trên bản lĩnh văn hóa. Những câu chuyện ấy không phải là "mồi ngon" để ai đó câu "view". Còn nếu viết, nói nhân danh tình yêu nghệ sĩ thì thể hiện như thế có khác gì … "bằng mười hại nhau"?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.