Chiều 2/8, Yamaha Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường 2 mẫu xe tay ga mới là Luvias và Cuxi, trong đó đáng chú ý là Cuxi- mẫu xe đầu tiên của nhà sản xuất này được trang bị hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu. Giá bán của Luvias là 26,4 triệu đồng và Cuxi là 31,9 triệu đồng, đã bao gồm VAT.
Đi tiên phong và gặt hái không ít thành công với mẫu xe tay ga Nouvo dành cho nam giới nhưng Yamaha lại bị yếu thế ở phân khúc xe tay ga thời trang dành cho phái nữ, mặc cho Honda Lead, Honda Click, Attila Elizabeth... tung hoành. Thậm chí, ngay cả mẫu Nouvo làm mưa làm gió một thời, nay cũng đang bị Air Blade của Honda lấn át.
Vì thế, với quyết tâm giành lại những lợi thế ở phân khúc xe tay ga, hãng xe Nhật tung ra thị trường liền một lúc hai mẫu xe tay ga ở phân khúc khác nhau. Trong khi Luvias giống như phiên bản phóng to của Mio nhằm cạnh tranh với Honda Click, Suzuki Hayate...thì Cuxi lại được trang bị phun xăng điện tử với thiết kế trẻ trung nhằm cạnh tranh trực tiếp với Honda Lead, Attila Elizabeth..
Cuxi- mẫu xe máy tay gas nhẹ nhất Việt Nam
Với mục tiêu nhắm tới khách hàng nữ trẻ trung, độ tuổi từ 19-26 tuổi nên tên xe- Cuxi- được nhà sản xuất đặt có gốc gần giống với Cute (dễ thương) và slogan theo tiếng anh Cute is Cuxi (dễ thương là Cuxi). Nhìn tổng thể từ xa, Cuxi có kiểu dáng của một chiếc Vespa cổ dành cho nam giới, như yên ngắn với cốp giả rộng hai bên, khoảng cách giữa yên và phần đầu xe ngắn. Tuy nhiên, Cuxi được thiết kế trau chuốt, mềm mại hơn, phần đầu xe dầy hơn...để tạo ra những nét nữ tính riêng có.
Phía đầu xe, cụm đèn pha được thiết kế song song, tách biệt với hai đèn xi nhan hai bên; trong khi ở đuôi xe, đèn hậu cũng được thiết kế ở chính giữa, hai đèn xi nhan ốp tách biệt hai bên, tạo tầm quan sát với đèn lớn hơn. Cuxi cũng có cốp rộng đựng được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.
Một trong những điểm nhấn của Cuxi ở ngoại hình là bảng hiện thị, ngoài những thông tin thông thường như đồng hồ báo xăng, tốc độ, tổng hành trình...còn có đèn báo thay dầu (cứ 1.000 km lại báo); đồng hồ thời gian; đèn báo lỗi...Bên cạnh đó, xe còn có khóa chống trộm hiện đại mang tên khóa 3G: khóa ổ điện, tay lái và bánh sau chỉ với một chiếc cần gạt nằm ngay dưới ổ khóa. Những tiện ích khác bao gồm nắp bình xăng ngay phía đầu xe; để chân phía sau có thể mở, đóng bằng cách đẩy nhẹ; cảm biến nghiêng xe: khi xe nghiêng 60 độ thì động cơ tự tắt...
Ngoài ra, với những khách hàng ưa chuộng Lead nhưng e ngại mẫu xe này hơi nặng thì có thể Cuxi là lựa chọn tối ưu hơn, khi xe chỉ nặng có 94 kg - mẫu xe tay ga nhẹ nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, rõ ràng với trọng lượng nhẹ hơn, xe đi sẽ không thể "đầm" bằng xe Lead. Ngoài ra, xe nhẹ và hẹp nên chỉ phù hợp với tuổi teen, cặp đôi chứ không phù hợp với một gia đình có một trẻ nhỏ.
Cuxi được trang bị động cơ phun xăng điện tử FI, 100 cc - mẫu xe đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam được trang bị động cơ này. Theo nhà sản xuất, Cuxi tiêu hao 2 lít xăng/100 km ở điều kiện tiêu chuẩn.
Xe có 4 màu Nâu - Đen - Trắng - Vàng, có thể thay đổi màu sắc dưới tác động của ánh sáng mặt trời, giá bán lẻ bao gồm VAT là 31,9 triệu đồng.
Luvias- Mio phóng to
Trong khi Cuxi nhắm tới các khách hàng nữ giới tuổi teen thì Luvias lại hướng nhiều hơn tới khách hàng là nam giới trẻ tuổi. Tuy nhiên, về kiểu dáng, Luvias không khác gì Mio phóng to và đối thủ cạnh tranh khả dĩ của mẫu xe này chính là Click của Honda. Xe được trang bị động cơ 125cc, 4 thì, làm mát bằng dung dịch với đường kính x hành trình piston 52,4 x 57,9 mm và tỷ số nén 10,9:1. Theo Yamaha, tỷ số nén này mang lại mô-men xoắn cao, hiệu suất vận hành cao, linh hoạt hơn khi di chuyển trong nội thành.
Nhà sản xuất còn nhấn mạnh tới các chi tiết nổi bật của động cơ xe như Piston nhiệt đúc, xilanh DiAsil độ bền cao, ống dẫn khí nạp hình chữ U; bộ cảm biến vị trí tay ga...Ngoài ra, khắc phục yếu tố chỉ thời trang mà tư thế ngồi hay mỏi ở các mẫu Yamaha trước đây, mẫu Luvias được thiết kế để hai người ngồi vẫn cảm thấy thoải mái.
Luvias có 5 màu, giá bán 26,4 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Tuy nhiên trong 3 tháng kể từ khi ra mắt, nghĩa là từ tháng 8 đến tháng 10/2010, giá bán lẻ của xe giảm 500 nghìn đồng, tương ứng mức giá 25,9 triệu đồng/chiếc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.