Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng nhà chờ xe buýt

Nhóm phóng viên| 03/12/2022 07:12

(HNM) - Thành phố Hà Nội đang tập trung nhiều biện pháp thúc đẩy vận tải hành khách công cộng phát triển, nhất là hệ thống xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, phần hạ tầng hỗ trợ dịch vụ xe buýt như điểm dừng đỗ, nhà chờ ở nhiều nơi lại đang bị chiếm dụng thành nơi bán hàng, tập kết rác thải… Những vi phạm này cần được lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Rác thải tập kết cạnh điểm chờ xe buýt trước số nhà 221 phố Khâm Thiên (quận Đống Đa). Ảnh: Ngân Thùy

Muôn kiểu chiếm dụng

Khảo sát các điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt trên một số tuyến phố của Thủ đô dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng quán chiếm dụng không gian này một cách vô tội vạ. Đáng nói, có những nhà chờ xe buýt rất nhếch nhác, ô nhiễm vì là điểm tập kết xe gom rác và dán quảng cáo rao vặt.

Điển hình là điểm chờ xe buýt trên đường Cầu Giấy - khu vực trước cổng Trường Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội. Đây là điểm kết nối nhiều tuyến xe buýt nên có lưu lượng lớn hành khách đi lại. Lợi dụng điều này, nhiều người đã chiếm dụng không gian để bán hàng phục vụ hành khách đi xe buýt. Thậm chí ở đây có cả quán bún đậu phục vụ thực khách vào buổi trưa hằng ngày nên nhìn càng nhếch nhác.

Chị Lê Minh Uyên (xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ) cho biết: "Tôi chọn xe buýt để đưa con đi chơi Vườn thú Hà Nội, vì cả điểm lên và xuống xe buýt đều rất thuận tiện. Nhưng tôi thấy ở điểm chờ xe buýt trước cổng Trường Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội có nhiều thứ bất tiện như: Hàng quán chiếm dụng hết không gian nhà chờ xe buýt; người ăn uống, hút thuốc lá vô tư nhả khói nơi công cộng, ảnh hưởng rất lớn đến người xung quanh".

Tình trạng lộn xộn, nhếch nhác như kể trên cũng xảy ra ở nhà chờ xe buýt gần Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Trong khi đó, nhiều nhà chờ xe buýt khác cũng thường xuyên tồn tại cảnh bán hàng rong như tại nhà chờ xe buýt trước số nhà 335 Cầu Giấy; một số nhà chờ xe buýt trên đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng, đường Nguyễn Trãi, đường Xuân La…

Nỗi khổ sở nhất với hành khách là nhà chờ xe buýt bị ảnh hưởng bởi rác thải. Điển hình như có nhà chờ xe buýt trên phố Thái Hà ở ngay cạnh một thùng rác; nhà chờ xe buýt gần nơi tập kết xe gom rác trên đường Láng và trước số nhà 221 phố Khâm Thiên (quận Đống Đa). Anh Nguyễn Văn Hào (sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, ngày nào cũng có 2-3 xe gom chất đầy rác để sát điểm đỗ xe buýt trước số nhà 221 phố Khâm Thiên khiến hành khách rất khó chịu trong khi chờ xe.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), thành phố hiện có 3.813 điểm dừng xe buýt, trong đó có 361 điểm dừng có nhà chờ, còn lại người dân vẫn phải “đội nắng, dầm mưa” chờ xe. Số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ chiếm tỷ lệ nhỏ dẫn đến hạn chế về chất lượng dịch vụ, gây bất tiện cho hành khách, đặc biệt những người thường phải chờ chuyển tuyến.

Nói về tình trạng vi phạm lấn chiếm tại điểm dừng đỗ xe buýt trên phố Cầu Giấy - trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) Viên Hải Tuệ cho biết, đây là địa bàn giáp ranh giữa phường Ngọc Khánh với phường Láng Thượng (quận Đống Đa). Người vi phạm thường chỉ xách giỏ đồ bán hàng gọn nhẹ để dễ bề di chuyển khi có lực lượng chức năng tuần tra. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 197 phường Ngọc Khánh sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý, bảo đảm trật tự đô thị tại khu vực này; đồng thời tăng cường phối hợp với các phường lân cận cũng như lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Lê Mạnh Hùng cho biết, vào đầu tháng 11-2022, Thanh tra Sở đã bố trí lực lượng phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và lực lượng Công an phường Ngọc Khánh tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy - trước cổng Trường Đại học Giao thông - Vận tải. Quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp với số tiền 15,5 triệu đồng. Đồng thời giải tỏa toàn bộ các trường hợp chiếm dụng nhà chờ, điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy để kinh doanh bán hàng, thu giữ 6 biển quảng cáo treo sai quy định, 5 bạt che, 40 bàn ghế các loại.

Thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đội thanh tra trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại vị trí hạ tầng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan đến những vấn đề nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có kiến nghị thành phố và các địa phương không bố trí chỗ tập kết xe rác gần điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt, để bảo đảm an toàn cho phương tiện ra vào bến, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực và thuận tiện cho hành khách lên xuống xe buýt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng nhà chờ xe buýt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.