Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm tình trạng biển số xe cũ nát

Kim Vũ| 16/03/2023 06:12

(HNM) - Mặc dù thủ tục đổi mới biển số xe khi có hiện tượng chữ mờ, hỏng, cong, gãy… khá đơn giản nhưng hiện trên các tuyến đường vẫn xuất hiện xe tải có biển kiểm soát nhìn rất phản cảm. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các cung đường có nhiều xe tải hoạt động trên địa bàn Thủ đô cho thấy, vẫn còn không ít chủ xe để biển số xe cũ nát; hiện tượng này cần được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe tải tại quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Ngô Nhung

Còn nhiều vi phạm

Chiều 13-3, ghi nhận tại khu vực Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức, có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng có biển số xe bị mờ do bụi bẩn, cong vênh, mất chữ số... Có thể kể đến xe mang biển kiểm soát 29H-392.69 đã nhòe nét chữ và số, trong đó có một số không thể đọc được nhưng lái xe vẫn chạy băng băng trên đường. Nối đuôi chiếc xe này là xe tải mang biển số 29H-090.07 cũng bị mờ hết hàng số 090.07, phải nhìn rất gần mới đọc được. Hoặc tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) lúc 10h sáng 13-3, có 2 xe tải nối đuôi nhau mang biển số 29C-587.45 và 15R-117.43, hàng số cũng bị mờ, rất khó đọc.

Tương tự, tại khu vực đường 70 qua địa phận quận Nam Từ Liêm lúc 16h chiều 13-3, liên tục hàng dài xe tải hoạt động trên tuyến đường. Không khó để nhận ra rất nhiều xe có biển số cũ nát, cong vênh. Trong 30 phút quan sát tại đây, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận được khoảng 20 xe tải lớn nhỏ mang biển số có lỗi vi phạm nêu trên, như các xe: 89C-157.19; 30P-5582; 30H-6566; 29C-344.43…

Bà Nguyễn Thị Giới, người dân sống ở đường 70 (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) cho biết, ở khu vực này thường xuyên có tình trạng xe tải bám đầy bùn đất, biển số xe bị che mờ lưu thông. Bà Giới lo lắng, nhiều lái xe đi ẩu, chạy suốt ngày đêm qua tuyến đường này, nếu không chấn chỉnh việc sử dụng biển số xe đúng quy định thì khi xảy ra tai nạn giao thông rất khó để truy vết xe vi phạm.

Nói về các hiện tượng nêu trên, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền cho hay, thực tế có tình trạng xe tải che bạt cố tình che lấp biển số xe hoặc nhiều xe có biển số cũ nát không thể nhìn rõ. Hiện tượng này sẽ gây khó khăn trong tìm kiếm thông tin chủ xe khi có sự cố xảy ra, đặc biệt là vào ban đêm.

Một xe tải có biển số cũ, mờ lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Tăng cường kiểm tra, xác minh

Ông Nguyễn Đình Quyền cho biết thêm, hiện nay, việc phát hiện, xử lý các lỗi biển số xe cũ nát, cong vênh gặp không ít khó khăn. Thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông, công an các quận, huyện, thị xã của thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm nói trên. Qua thực tế cho thấy, hiện các lỗi vi phạm về biển số xe thường được phát hiện và xử lý kèm với các lỗi khác như xe chở quá tải, quá khổ, xe chở bùn, đất gây rơi vãi vật liệu ra đường… Theo đó, tính từ năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 15 trường hợp xe tải đối với lỗi: “Điều khiển xe gắn biển số không rõ chữ, số” với tổng số tiền phạt là 76 triệu đồng.

Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng biển số xe sai quy định theo hướng tăng nặng hình phạt. 

Cụ thể, các hình thức xử phạt được áp dụng tại Khoản 9 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Theo đó, từ ngày 1-1-2022, hành vi gắn biển số bị bẻ cong, che lấp, hỏng đối với xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) bị phạt 4-6 triệu đồng thay vì 1 triệu đồng như trước đây. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý..., để phát hiện phương tiện gắn biển số không đúng quy định. Từ đó, chủ động điều tra, xác minh, xử lý nghiêm.

Theo quy định, các phương tiện vận tải khi có biển số xe bị mờ, hỏng thì cần đến cục, phòng cảnh sát giao thông, công an quận, huyện, xã, phường, thị trấn để làm thủ tục đổi mới. Thời hạn làm lại biển số xe bị mất, biển số xe bị mờ, hỏng là không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo Khoản 4 Điều 4 Thông tư số 58/2020/TT-BCA. 

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều chủ phương tiện “quên” làm lại biển, cố tình lưu thông trên đường gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường thông tin, tuyên truyền đến các chủ phương tiện và lái xe để nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm tình trạng biển số xe cũ nát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.