Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm taxi ngoại tỉnh “lách” luật

Tuấn Lương| 03/07/2021 06:28

(HNM) - Hà Nội không “ngăn sông cấm chợ” mà quản lý hoạt động taxi theo kế hoạch phát triển vận tải hành khách của thành phố và phù hợp với điều kiện hạ tầng. Việc xử lý tình trạng taxi ngoại tỉnh “lách” luật hoạt động trên địa bàn Thủ đô còn đang gặp không ít khó khăn, song các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết thực hiện nghiêm việc này.

Nhiều hãng taxi cấp phù hiệu ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động tại các cổng bệnh viện gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Tuấn Khải

Hơn 3.000 taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô

Tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải do Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tổ chức ngày 24-6 vừa qua, đại diện Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc nêu việc hàng nghìn taxi ngoại tỉnh được các địa phương khác cấp phù hiệu nhưng lại hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thủ đô gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Vấn đề này đã tồn tại từ lâu nhưng đến nay chưa được xử lý hiệu quả.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, tình trạng taxi đăng ký phù hiệu một nơi, hoạt động một nơi vi phạm nghiêm trọng điều kiện kinh doanh taxi. Ước tính, trên địa bàn Thủ đô hiện có hơn 3.000 taxi ngoại tỉnh hoạt động. Nhiều đơn vị mang xe hết niên hạn sử dụng ở khu vực đô thị đặc biệt (quy định niên hạn xe taxi tại Hà Nội là 8 năm) để về đăng ký kinh doanh tại các tỉnh (quy định niên hạn taxi tại các tỉnh là 12 năm), sau đó đưa xe quay lại Hà Nội hoạt động. Đây là chiêu trò “lách” luật.

Trong khi bức xúc này chưa được giải quyết dứt điểm thì mới đây, nhóm 8 hãng taxi, bao gồm: Sao Việt, Sao Thủ đô Group, Hà Nội sao, 24h, Trôi Phùng, Hà Đông, Phù Đổng, 25 (có địa chỉ đăng ký tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên) lại có đơn kêu cứu gửi Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu cho những xe taxi thường xuyên hoạt động trên địa bàn Thủ đô nhằm bảo vệ quyền lợi kinh doanh và bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải. Nhóm 8 hãng taxi cho rằng, việc cấp phù hiệu cho hàng nghìn taxi ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần bù đắp số lượng taxi đang thiếu hụt tại Hà Nội; đồng thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh ổn định trong thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế - xã hội.

Không “ngăn sông cấm chợ“ nhưng phải phù hợp

Trước kiến nghị của nhóm 8 hãng taxi, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyển cho biết, Sở đã có văn bản khẳng định, thời gian qua việc phát triển số lượng taxi của thành phố được thực hiện theo các quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, số lượng taxi trên địa bàn thành phố đã đạt mức ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Ngày 16-10-2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030, trong đó quy định số lượng taxi phát triển theo từng giai đoạn và không phát triển thêm taxi tại thời điểm này. Sở sẽ căn cứ vào nhu cầu của người dân và đơn vị kinh doanh vận tải để tham mưu với thành phố về số lượng, chủng loại phương tiện theo đúng kế hoạch của thành phố và các quy định có liên quan.

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng thông tin, việc một số đơn vị khi không được cấp phép hoạt động trên địa bàn thành phố đã đăng ký kinh doanh taxi tại các tỉnh lân cận, sau đó đưa xe quay lại hoạt động tại Hà Nội, làm gia tăng mật độ phương tiện. Đặc biệt, số taxi này thường xuyên hoạt động tại cổng các nhà ga, bến xe, bệnh viện… gây ùn tắc giao thông. Nhiều phương tiện cố tình che, làm mờ biển số để né tránh việc xử lý vi phạm qua hình ảnh, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi kiểm tra, giám sát.

“Doanh nghiệp đăng ký ở địa phương nào thì phải phục vụ tối thiểu 70% tổng thời gian tại địa phương đó. Hà Nội không “ngăn sông cấm chợ” song phải phù hợp với kế hoạch phát triển và điều kiện hạ tầng. Thành phố tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi nhưng phải trên cơ sở chấp hành quy định của pháp luật, không để xảy ra mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng của Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm”, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đào Việt Long khẳng định.

Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, khó khăn lớn nhất trong việc xử lý xe taxi ngoại tỉnh hiện nay là chưa có phần mềm quản lý hoạt động của taxi nên chủ yếu phải áp dụng các biện pháp thủ công để xác định thời gian hoạt động của phương tiện trên địa bàn. Để tăng cường hiệu quả kiểm tra, xử lý, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã đề nghị sở giao thông - vận tải các địa phương liên quan rà soát, xử phạt các doanh nghiệp không chấp hành quy định. Đồng thời kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thiện tính năng tra cứu trên hệ thống phần mềm quản lý để xử lý phương tiện vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm taxi ngoại tỉnh “lách” luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.