(HNMO) – Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước, trong khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt trong tháng 11/2014...
Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô phù hợp với biến động giảm của giá xăng dầu.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan chú trọng việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải ô tô; đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ô tô kịp thời tính toán lại giá thành, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với tác động giảm của giá xăng dầu vào giá cước vận tải thời gian vừa qua.
(ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá (trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá; kiểm tra yếu tố hình thành giá), kết hợp với thanh tra chấp hành pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Các Sở Tài chính tổng hợp báo cáo tình hình giảm giá cước và kết quả thanh, kiểm tra giá cước vận tải về Bộ Tài chính trước ngày 15/12/2014; đồng thời định kỳ tiếp tục cập nhật tình hình báo cáo về Cục Quản lý giá trong báo cáo giá cả thị trường theo quy định.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tham mưu trình UBND cấp tỉnh xem xét bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô), dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương nếu thấy cần thiết trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương (đặc biệt tại một số địa phương lớn có thị trường vận tải sôi động và có ảnh hưởng đến các địa phương khác); thông báo danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai giá cước vận tải ô tô trên địa bàn địa phương; phân công cơ quan chủ trì tiếp nhận văn bản kê khai giá của các đơn vị thuộc danh sách các đơn vị thực hiện kê khai giá trên địa bàn tỉnh, đơn vị có trụ sở hoặc chi nhánh hạch toán độc lập trên địa bàn tỉnh.
Bộ cũng yêu cầu hướng dẫn, giám sát việc thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng xe ô tô, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trên địa bàn theo quy định của pháp luật; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai giá không phù hợp với tác động của yếu tố hình thành giá, xử lý nghiêm các trường hợp chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu; đồng thời tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá và về thuế trên địa bàn đối với hàng hóa dịch vụ quan trọng thiết yếu nói chung, giá cước vận tải ô tô nói riêng.
Sở dĩ Bộ Tài chính có các yêu cầu trên bởi thời gian qua giá xăng dầu liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá với Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải địa phương; tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước trong khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt trong tháng 11/2014.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/12/2014, Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực thi hành.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.