Hà Nội kết nối

Xét xử nguyên Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh và 5 đồng phạm

Thanh Tàu 30/10/2023 - 12:06

Ngày 30-10, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

370311725(1).jpg
Bị cáo Phan Minh Tân (đứng phía trước) tại phiên tòa ngày 30-10.

Cụ thể, bị cáo Phan Minh Tân (nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh) cùng 5 đồng phạm, gồm: Phan Thu Nga (nguyên Trưởng phòng Quản lý khoa học), Võ Thùy Linh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch), Khuất Duy Vĩnh Long (nguyên Trưởng phòng Quản lý công nghệ), Nguyễn Quốc Thái (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ) và Chu Bá Long (nguyên nhân viên Phòng Quản lý công nghệ), đều thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố Hồ Chí Minh theo dõi, chỉ đạo.

Theo cáo trạng, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ thành phố được thành lập ngày 16-5-2007 để tổ chức hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ… Bộ máy quản lý và điều hành gồm 6 thành viên với ông Tân là Chủ tịch của quỹ và cơ quan điều hành là Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HIFU).

Bị cáo Tân và 5 đồng phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt hỗ trợ vốn và cho Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) vay để thực hiện các dự án “Thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip nhận dạng từ xa qua sóng radio TS09-01 - chip RFID (dự án 1)” và “Đầu tư và phát triển công nghệ chip nhận dạng bằng sóng vô tuyến RFID (dự án 2)” đã bị phát hiện có nhiều sai phạm.

Cụ thể, quá trình điều tra cho thấy, tháng 8-2009, Nguyễn Trọng Vũ (Giám đốc Công ty Huy Hoàng) gửi công văn đến Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách sự nghiệp khoa học 5,1 tỷ đồng thực hiện dự án 1. Căn cứ kết quả thẩm định, ông Tân đã ký hợp đồng hỗ trợ 4,9 tỷ đồng, thời hạn 18 tháng; chia thành 3 đợt và đã giải ngân đợt 1 là 3,5 tỷ đồng.

Ngày 5-4-2010, Công ty Huy Hoàng gửi báo cáo định kỳ tình hình thực hiện giai đoạn 1 của dự án cho Sở Khoa học và Công nghệ thành phố. Thời điểm này, công ty chưa hoàn thành giai đoạn 1 nhưng ông Tân cùng các đồng phạm vẫn kết luận đã hoàn thành và duyệt cấp kinh phí đợt 2 là 700 triệu đồng. Sau khi nhận kinh phí đợt 2, Công ty Huy Hoàng không hoàn thành được dự án, không hoàn trả kinh phí phải thu hồi, gây thiệt hại hơn 3,1 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian thực hiện dự án 1, tháng 9-2009, Nguyễn Trọng Vũ có công văn gửi Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị vay 10 tỷ đồng để thực hiện dự án 2.

Sau đó, ông Tân đã lập Hội đồng thẩm định và ban hành các quyết định đề nghị HIFU lập vay, ký kết hợp đồng tín dụng. Tháng 4-2010, HIFU ký hợp đồng cho Công ty Huy Hoàng vay 10 tỷ đồng, thời hạn 48 tháng, lãi suất 0%, giải ngân nhiều đợt. Sau khi nhận giải ngân đợt 3, Vũ đã xuất cảnh sang Mỹ ngày 24-5-2011. Cơ quan điều tra sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Trọng Vũ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ra quyết định truy nã. Đến tháng 4-2017, cơ quan điều tra tạm đình chỉ, khi nào bắt được Vũ sẽ xử lý.

Tính đến ngày 30-6-2021, thiệt hại của dự án 2 là 19,4 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là 8,9 tỷ đồng, tiền lãi phát sinh là 10,4 tỷ đồng). Tổng thiệt hại của hai dự án là 22 tỷ đồng.

Vụ án từng được đưa ra xét xử nhiều lần nhưng bị hoãn. Hội đồng xét xử thông báo bị cáo Nguyễn Quốc Thái nhập viện để điều trị. Ngoài ra, trong thời gian chờ xét xử, bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Dự kiến, phiên tòa xét xử diễn ra trong 2 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nguyên Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh và 5 đồng phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.