Cục Đăng kiểm vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất xưởng và báo cáo những vấn đề phát sinh (nếu có).
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm đã có công văn yêu cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thông báo kết quả giám định chiếc xe Honda Dream phát nổ tại Bắc Ninh.
Trước chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn chất lượng xe máy, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Đăng kiểm cho biết, Cục sẽ thu thập thông tin thực tế để nghiên cứu, đề xuất với Bộ một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đã sử dụng.
Trước đây, Cục Đăng kiểm từng đề xuất xe máy đang lưu hành phải được kiểm tra kỹ thuật định kỳ hàng năm, song không nhận được đồng tình của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng biện pháp này gây tốn kém tiền của người dân.
Hiện nay, việc kiểm tra môtô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp được thực hiện theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT và Thông tư số 29/2011/TT-BGTVT. Theo đó, nếu xe mẫu được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng yêu cầu về an toàn toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định thì Cục Đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.