(HNMO) -Ngày 2/6, tại Hà Nội, Bộ GTVT dã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.
Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), VTHKCC bằng xe buýt hiện đang giữ vai trò chủ đạo trong việc phục vụ người dân đi lại tại các đô thị, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Mặc dù Nhà nước đã có kế hoạch đầu tư phát triển các loại hình tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt vận chuyển khối lượng lớn… tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số TP khác. Song, xe buýt vẫn giữ vai trò chính trong hệ thống VTHKCC giai đoạn từ nay đến năm 2020 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Để VTHKCC bằng xe buýt phát triển mạnh, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục chính sách trợ giá cho xe buýt; ban hành các chính sách hỗ trợ ưu tiên phát triển phương tiện xe buýt. Cụ thể, miễn thuế nhập khẩu cho các xe buýt của các dự án, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu phương tiện, tổng hành, phụ tùng thiết bị với xe buýt, ưu tiên xe buýt sử dụng phương tiện sạch và xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật…
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: các địa phương cần dành quỹ đất cho phát triển giao thông. Nếu không giải quyêt được vấn đề này, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thì vấn đề ùn tắc giao thông chỉ có thể đỡ phần nào chứ không thể giải quyết triệt để được. Đối với vấn đề trợ giá, phải xây dựng cơ chế chính sách cụ thể theo điều kiện của từng địa phương để thực sự công khai minh bạch. Đồng thời, các địa phương cần áp dụng các công nghệ tự động hoá trong quản lý hoạt động trong phát triển VTHKCC; đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân ngày càng thân thiện hơn với VTHKCC…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.