(HNMO) - Sau sự cố mố cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) bị sụt lún hôm 26-8, các đơn vị chức năng đã thống nhất phương án xây dựng 2 cầu tạm song song với cầu hiện hữu, sau đó tiến hành làm cầu mới.
Chiều 27-8, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng lãnh đạo UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc họp bàn các phương án khắc phục sự cố mố cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụt lún.
Theo đó, ngoài việc tổ chức lại giao thông qua khu vực, các đơn vị cũng thống nhất xây dựng cầu tạm trong thời gian 20 ngày, sau đó làm cầu mới với cơ chế thực hiện cấp bách.
Qua đánh giá sơ bộ của các đơn vị chức năng, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do tại khu vực cầu Tân Kỳ Tân Quý đang thực hiện dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên” (giai đoạn 1). Theo thiết kế, dự án này thực hiện nạo vét phần đáy kênh Tham Lương – Bến Cát với chiều sâu 3m, rộng 15m và mặt kênh 30m. Việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu của đáy đã làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ Tân Quý, nên khi mưa lớn đổ xuống vào chiều 26-8, nước dưới kênh tạo áp lực lớn, gây xói mòn ở vị trí mố cầu, dẫn đến vụ sụt lún nói trên.
Qua kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng đánh giá, sự cố đã khiến mặt cầu ở phía phường Bình Hưng Hòa bị sụt sâu khoảng nửa mét, khoét hàm ếch cùng nhiều vết nứt. Hiện khu vực này đã bị phong tỏa hoàn toàn và các đơn vị cũng tiến hành tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo các lộ trình thay thế trong thời gian chờ khắc phục.
Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) – đơn vị tư vấn việc khắc phục sự cố trên cho hay, đơn vị đã có phương án xây cầu tạm qua khu vực này, sau đó thực hiện việc xây mới cầu. Tối đa khoảng 20 ngày là xây xong cầu tạm và có thể khai thác trong vòng 18 tháng.
Về nguồn vốn thực hiện, đơn vị này kiến nghị cần xin cơ chế cấp bách và sau đó có thể vừa thiết kế vừa triển khai việc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỷ đồng (bao gồm cả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) và thời gian thực hiện tốn khoảng 6 tháng với 4 làn xe.
Theo Sở GT-VT TP, khi phương án hoàn tất, Sở GT-VT sẽ báo cáo UBND TP để xin cơ chế gấp rút thực hiện xây cầu mới. Tuy nhiên, việc xây cầu mới vẫn phải phù hợp với quy hoạch và phải được khảo sát kỹ về địa chất nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.