Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng giá trị thương hiệu

Gia Bình| 20/04/2011 07:40

(HNM) - Một nền kinh tế thị trường đa dạng về ngành nghề và chủng loại hàng hóa sẽ giúp cho người tiêu dùng (NTD) có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải chú trọng tạo dựng bản sắc riêng cho thương hiệu của mình.


Eurowindow - thương hiệu đã không ít lần bị nhái.


Bản sắc thương hiệu chỉ xuất hiện trong khách hàng khi họ bị hấp dẫn bởi giá trị mà thương hiệu ấy mang lại. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp (DN) đều xây dựng cho thương hiệu của mình một bản sắc riêng, không nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng thành công trong việc này. Bởi, để xây dựng được một thương hiệu có sức sống lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư hợp lý. Điều đó lý giải tại sao nhiều DN ra đời sau thường "ăn theo" thương hiệu có uy tín trước đó để đặt tên cho nhãn hiệu của mình, hoặc lấy tên nhãn hiệu gần giống với tên của thương hiệu nổi tiếng đã được NTD tin dùng. Việc này không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín của thương hiệu bị xâm phạm, mà còn gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích của khách hàng. Vì vậy, mục đích của nhà sản xuất khi tạo dựng bản sắc thương hiệu chính là bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Thời gian qua, việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm nhái thương hiệu đã được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập. Phần lớn là hiện tượng đăng ký tên thương mại, tên nhãn hiệu gần giống nhau, thậm chí trùng nhau. Trên thị trường, nhiều NTD từng nhầm lẫn giữa nhãn hiệu LaVie với nhãn hiệu TaVie, khiến họ lúng túng khi lựa chọn sản phẩm. Việc những nhãn hiệu ra đời sau đặt tên gần giống với thương hiệu có uy tín từ trước là một sự cố ý gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. Vụ kiện dân sự của Công ty CP Vincom với Công ty CP Tài chính và Bất động sản Vincon vào cuối năm 2010 vì hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu, tên thương mại là một ví dụ điển hình. Theo ngành chức năng, Vincon đã có hành vi sử dụng dấu hiệu "Vincon" trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh, phương tiện quảng cáo và trên tên công ty, tên chi nhánh của công ty này tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, xâm phạm quyền với nhãn hiệu "Vincom" đang được bảo hộ tại Việt Nam của Vincom.

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cũng có không ít trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tương tự. Một trong những công ty ra đời sớm là Công ty Eurowindow đã xây dựng thương hiệu của mình trong suốt thời gian dài. Sau đó, hàng loạt công ty khác chuyên cung cấp cửa ra đời, nhái theo thương hiệu này với những cái tên nhãn hiệu có đuôi là "window", có những công ty còn cố ý tạo ra sự giống nhau. Mới đây, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã xử phạt Công ty CP Cửa Châu Âu về việc chấp hành các quy định của pháp luật về sở hữu công nghiệp với việc sử dụng dấu hiệu "Euwindow, hình" biển hiệu trên catalog, card visit, website, bảng báo giá, trên các phương tiện kinh doanh và phương tiện quảng cáo của Công ty CP Cửa Châu Âu có dấu hiệu xâm phạm quyền với nhãn hiệu "Euwindow, hình" là một trong những nhãn hiệu đã được Công ty CP Cửa sổ nhựa Châu Âu (với thương hiệu chính là Eurowindow) đang được bảo hộ tại Việt Nam. Ngoài việc xâm phạm sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu "Euwindow, hình", Công ty CP Cửa Châu Âu còn sử dụng tên thương mại gần giống với tên thương mại của Công ty CP Cửa sổ nhựa Châu Âu, thậm chí không đăng ký nhãn hiệu, nhưng vẫn sử dụng dấu hiệu "®" trên nhãn hiệu "Euwindow". Khi được hỏi, DN này vẫn hồn nhiên trả lời là do thiếu hiểu biết. Đây là một việc làm cố ý "ăn theo" nhằm gây nhầm lẫn cho NTD.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã, đang diễn ra dưới mọi hình thức. Việc kiểm tra và xử lý nghiêm các vụ việc này là cần thiết để thực thi bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các DN đã nỗ lực trong việc xây dựng thành công một thương hiệu bằng uy tín với khách hàng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng giá trị thương hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.