(HNM) - Làm thế nào để người dân hiểu được những cơ hội và thách thức khi Cộng đồng ASEAN ra đời ngày 31-12-2015? Mỗi người dân cần chuẩn bị gì khi Cộng đồng thành lập?
Một loạt câu hỏi vừa được đại sứ các nước ASEAN tại Hà Nội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc tọa đàm "Hướng tới Cộng đồng ASEAN 2015 - Góc nhìn của các nước thành viên", do Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tổ chức.
Malaysia sẵn sàng cho các sự kiện của năm Chủ tịch ASEAN 2015. |
Với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2015, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Azmil Zabidi cho biết: "Để chuẩn bị cho năm có ý nghĩa này, Malaysia chọn chủ đề: Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, tầm nhìn của chúng ta. Với chủ đề này, Malaysia muốn lấy người dân làm trung tâm của Cộng đồng ASEAN. Theo đó, Malaysia xác định 8 lĩnh vực trọng tâm trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng một Cộng đồng đoàn kết, phát triển, hòa bình và vững mạnh". Theo Đại sứ Dato' Azmil Zabidi, một ASEAN lấy con người làm trung tâm sẽ tạo cơ hội nhiều hơn cho người dân có mức sống cao hơn, phát triển bền vững, tăng cường vai trò của phụ nữ và tạo ra những cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người, nhất là thanh niên.
Chia sẻ quan điểm trên, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Mayerfas cho rằng: "Việc xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên 3 trụ cột An ninh - chính trị, Kinh tế, Văn hóa - xã hội. Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa phác họa được hình hài cụ thể một ASEAN sau năm 2016? Vì thế, mục tiêu của chúng tôi là làm sao để người dân hiểu rằng mình là công dân của ASEAN, chứ không riêng gì Indonesia. Trên cơ sở đó, chúng tôi tổ chức nhiều hội thảo, các dự án truyền thông, thành lập khoa nghiên cứu về ASEAN trong các trường đại học… nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN, đặc biệt những thách thức, cạnh tranh mà họ sẽ phải đối mặt trong thị trường lao động thống nhất hơn 600 triệu dân này".
Thời gian Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập không còn bao lâu, vì thế mỗi nước đều có những chuẩn bị riêng phù hợp với hoàn cảnh thực tế của nước mình. Theo đại sứ các nước ASEAN tại Hà Nội, đến nay tất cả các nước thành viên về cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN. Trong đó, đặc biệt chú ý đến nỗ lực triển khai các biện pháp nâng cao nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa; hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp các cam kết nội khối…
Đại sứ Singapore tại Việt Nam Ng Teck Hean chia sẻ, nước này luôn đề cao vai trò của trung tâm nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp… khi Cộng đồng ASEAN hình thành. Nếu như Chính phủ Campuchia thúc đẩy vai trò của khu vực doanh nghiệp tư nhân, Myanmar và Philippines lại chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thái Lan lại đẩy mạnh cải cách hệ thống hạ tầng cơ sở dịch vụ, thương mại và đầu tư, thực hiện hiệu quả chương trình "Một cửa sổ quốc gia", "Một cửa sổ ASEAN", phát triển mạng lưới an sinh xã hội…
Đại sứ các nước ASEAN nhất trí rằng, việc xây dựng Cộng đồng ASEAN chỉ thực sự thành công khi có sự đồng thuận của người dân. Vì thế, các nước đã tiến hành nhiều chiến dịch truyền thông theo cách của riêng mình nhằm nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN với các hình thức phong phú, đa dạng. Ví dụ Singapore lập Quỹ ASEAN nhằm hỗ trợ kinh phí cho công tác truyền thông, mời học giả, phóng viên các nước ASEAN tới Singapore. Lào tăng cường đưa các bài báo nước ngoài về ASEAN trên báo chí; cung cấp ấn phẩm cho các thư viện, trường học và người dân; lồng ghép các nội dung về ASEAN trong các hoạt động thể thao, văn hóa, giáo dục. Thái Lan xây dựng thư viện về ASEAN tại các trường học cho sinh viên, chương trình phát thanh về ASEAN…
Đại sứ Nguyễn Vũ Tú, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, chủ trì tọa đàm đánh giá cao sáng kiến của các nước trong các hoạt động phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức của các thành phần trong xã hội về Cộng đồng ASEAN. Những kinh nghiệm này sẽ là bài học tham khảo để Việt Nam chuẩn bị tốt hơn khi Cộng đồng ra đời.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.