Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng cầu vượt qua đường sắt Bắc - Nam theo hình thức BOT

Nguyễn Vinh| 14/08/2014 06:19

(HNM) - Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại nút giao nhau của quốc lộ (QL) 48, QL 1A và đường sắt Bắc - Nam, dự án xây dựng cầu vượt đường sắt đã được khởi công vào cuối tháng 7-2014.


Dự án này do liên doanh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đầu tư thực hiện theo hình thức BOT. Công trình có tổng chiều dài tuyến chính và cầu vượt gần 4km; điểm đầu giao với QL 48 tại Km3+400, thuộc địa phận xã Diễn Đoài; điểm cuối giao với QL 1A tại Km 411+686, thuộc địa phận xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 348 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn dư của Dự án nâng cấp và mở rộng QL 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát. Đây là nguồn vốn do nhà thầu huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc thiết kế 80km/h và phạm vi cầu vượt với nút giao vận tốc 60km/h. Riêng phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án thi công cầu vượt đường sắt đoạn qua tỉnh Nghệ An.


Dự án cầu vượt nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao của hai tuyến QL và đường sắt Bắc - Nam; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây bắc tỉnh Nghệ An.

Dự kiến, dự án cầu vượt đường sắt giao cắt QL 48 với QL 1A và đường sắt Bắc - Nam sẽ hoàn thành vào năm 2015. Việc khởi công xây dựng cầu vượt đường sắt qua nút giao cắt giữa hai tuyến QL 1A và QL 48 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhằm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, nhất là khi tuyến QL 1A chính thức hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Chính quyền và người dân địa phương sở tại mong muốn các nhà thầu tập trung nguồn lực, hoàn thành dự án đúng tiến độ, bảo đảm an toàn... Bởi đây là nút giao thông mang tính trọng yếu của quốc gia, việc xây dựng cầu vượt đường sắt là hết sức cần thiết. Cùng với những yêu cầu về kỹ thuật, bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, các nhà thầu, nhà đầu tư cần phối hợp với chính quyền địa phương sở tại trong vấn đề triển khai công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm công trình về đích đúng tiến độ.

Cùng với việc đầu tư thực hiện các dự án theo hình thức BOT, đến cuối tháng 7-2014, Tổng Công ty Cienco4 đã cơ bản hoàn tất công tác xử lý, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên QL 1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Đạt được kết quả này là do lãnh đạo Tổng Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo tại hiện trường, điều động các đơn vị thi công có năng lực, kinh nghiệm để cào bóc và thảm lại bê tông nhựa các đoạn hằn lún trên 2cm bằng nhựa polime. Cienco4 đã mời chuyên gia để đưa ra phương án thí điểm thảm lại bằng bê tông nhựa có bổ sung phụ gia, kết quả xử lý sẽ được theo dõi, đánh giá và báo cáo Bộ GTVT.

Được biết, lần xử lý, khắc phục hằn lún vệt bánh xe này, Cienco4 đã thảm lại tổng cộng 33.877m2 mặt đường, trong đó có 31.320m2 polime, 2.557m2 bê tông nhựa có thí điểm phụ gia. Bên cạnh việc các nhà đầu tư, nhà thầu (trong đó có Cienco4) đang nỗ lực khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đang xuất hiện phức tạp trên phạm vi cả nước, cần có sự can thiệp mạnh, quyết liệt hơn nữa của chính quyền các địa phương sở tại, các cơ quan hữu quan trong việc kiểm soát, xử lý tình trạng xe quá tải.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cầu vượt qua đường sắt Bắc - Nam theo hình thức BOT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.