Trưởng Ban Quản lý chỉ ký các văn bản theo quyết định của tổng chỉ huy Đỗ Tất Bình. Theo ông Bình, tất cả các dự án xây dựng đều phát sinh vướng mắc, nếu không xử lý ngay mà để tồn đọng thì sẽ ngày càng khó.
Như tin đã đưa, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thay tổng chỉ huy dự án nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng ngay khi ông thị sát hiện trường ngày 4-10.
Lấy lương bộ trưởng để trả
Sáng 4-10, vừa xuống sân bay, bộ trưởng vào ngay công trường và chứng kiến cảnh công nhân uể oải, thưa thớt trong khi hàng loạt hạng mục của gói thầu hoàn thiện nhà ga và cung cấp, lắp đặt thiết bị cơ điện đang bày ra ngổn ngang.
Sau khi kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của các ông Hoàng Thành (Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung, chủ đầu tư), Đặng Hồng Cương (Trưởng ban Quản lý (BQL) dự án) và đặc biệt là những phát biểu gay gắt của Tư vấn trưởng giám sát John Richrd Malig về sự trì trệ, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành dự án, bộ trưởng GTVT xác định: “Nguyên nhân quan trọng nhất là tổng chỉ huy quá yếu!”.
Ông gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng, yêu cầu biệt phái Phó Tổng Giám đốc Phùng Dương Hiệp, Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ, ra Đà Nẵng. Do ông Hiệp đang được biệt phái ra sân bay Phú Quốc nên ông Hùng tiến cử Phó Tổng Giám đốc Đỗ Tất Bình song bảo cần trao đổi thêm.
Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Không phải trao đổi gì cả, lệnh là phải làm. Chiều nay, ông đưa ông ấy ra Đà Nẵng họp, bảo đem theo hành lý làm việc trong ba tháng. Tôi lấy lương bộ trưởng của tôi để trả, anh khỏi phải lo gì hết.
“Vì cái chung mà quyết định sai, tôi sẽ bảo vệ!”
Về phần mình, lúc đầu ông Đỗ Tất Bình chỉ nhận làm “cố vấn bên cạnh BQL dự án”. Tuy nhiên, bộ trưởng GTVT tuyên bố ông Bình sẽ làm tổng chỉ huy điều hành các nhà thầu, quyết định mọi vấn đề, còn ông Cương vẫn làm trưởng BQL dự án nhưng chỉ ký các văn bản, giấy tờ theo quyết định của ông Bình. “Các anh có thể quyết định sai nhưng vì tiến độ, chất lượng dự án chứ không phải tư túi, ăn chia với nhà thầu thì không việc gì phải sợ. Nếu vì điều đó mà các anh quyết định sai, tôi chịu trách nhiệm bảo vệ các anh!” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Vừa xuống sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng vào kiểm tra ngay công trường. Ảnh: HẢI CHÂU |
Theo ông Bình, tất cả các dự án xây dựng đều phát sinh vướng mắc, nếu không xử lý ngay mà để tồn đọng thì sẽ ngày càng khó. Ông sẽ ngay lập tức cùng BQL dự án rà soát mọi công việc, phương pháp phối kết hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu còn vướng mắc gì không? Trước mắt, qua khảo sát sơ bộ, ông thấy đang nổi lên vấn đề về nghiệm thu, thanh toán.
“Dự án này hơi phức tạp vì áp dụng tiêu chuẩn nghiệm thu của nước ngoài. Các trang thiết bị đưa về nếu chưa có phiếu kiểm định chất lượng thì nguyên tắc là chưa thanh toán. Nhưng có thể áp dụng biện pháp linh hoạt hơn. Nhà thầu đã thực hiện khối lượng công việc hoặc thiết bị đã đưa về thì ứng 80%-90% kinh phí, nếu sau đó không đạt yêu cầu thì trừ tiền lại. Có vậy mới giải ngân được và hỗ trợ kịp thời cho nhà thầu trong giai đoạn khó khăn hiện nay để có tiền thuê nhân công, mua vật tư…” - ông Bình đề xuất.
Bộ trưởng GTVT đồng ý và yêu cầu ông Bình chủ trì giao ban hằng ngày, các nhà thầu phải có mặt người có trách nhiệm, có toàn quyền quyết định chứ không tiếp tục tình trạng làm tờ trình mua vật tư cũng phải gửi ra Hà Nội rồi lại gửi vào. Yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực và làm ba ca. Yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không dân dụng VN vào dự giao ban hằng tuần và đề nghị Tổng Công ty Cảng HK miền Nam sẵn sàng hỗ trợ lực lượng. Ông Nguyễn Nguyên Hùng cho biết nếu cần thiết sẽ cử kỹ sư, cán bộ kỹ thuật ra giúp lắp đặt thiết bị, vận hành thử…
Thay thế ngay người cản trở công việc “Hằng tuần anh Bình báo cáo cho tôi về tiến độ triển khai công việc và các vấn đề vướng mắc. Ai cản trở công việc, anh báo cáo. Tôi thay thế ngay. Không thể để một dự án bộ mặt của cả TP trung tâm miền Trung, danh dự, thương hiệu của ngành GTVT mà như thế này!” Bộ trưởng Bộ GTVT ĐINH LA THĂNG Cùng nỗ lực sẽ đúng tiến độ “Công việc cần kíp trước mắt là phải rà soát xem thực sự còn vướng chỗ nào để xử lý. Nếu tất cả các bên liên quan cùng quyết tâm nỗ lực, tôi tin đến cuối năm 2011 dự án chắc chắn sẽ hoàn tất!” Phát biểu nhận nhiệm vụ của ông ĐỖ TẤT BÌNH Sẽ phối hợp chặt chẽ “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với anh Đỗ Tất Bình triển khai các kết luận của bộ trưởng để nhanh chóng giải quyết các vấn đề nhằm giúp các nhà thầu thi công đúng tiến độ!” Ông HOÀNG THÀNH, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung Bước ngoặt “Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT là bước ngoặt có tính lịch sử đối với dự án nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng để các nhà thầu triển khai các bước tiếp theo trong tương lai!”. Tư vấn trưởng giám sát JOHN RICHRD MALIG |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.