Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ MS804 mất tích phơi bày hàng loạt lỗ hổng an ninh sân bay

Bình Minh| 20/05/2016 16:07

(HNMO) - Sân bay vốn là một trong những địa điểm được cho là an toàn nhất thế giới. Nếu chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir, Ai Cập mất tích do bị tấn công khủng bố thì đây sẽ là một cơn ác mộng mới đối với ngành hàng không thế giới.


Đối với nhiều quan chức sân bay, kịch bản tồi tệ nhất đó là phát hiện chính các nhân viên của mình cấu kết với khủng bố để phá vỡ các hàng rào an ninh và làm chiếc máy bay biến mất. Nếu chiếc máy bay EgyptAir 804 bị khủng bố tấn công, giống như điều mà các quan chức tình báo đang lo ngại hiện nay, thì các nhà chức trách trên toàn thế giới sẽ phải đối mặt với một thực tế là: ngay cả những sân bay được thắt chặt an ninh nhất thế giới như Charles de Gaulle ở Paris cũng không an toàn!

Chiếc máy bay chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 19/5 ở khu vực phía Đông biển Địa Trung Hải. Đến nay, chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy, chưa rõ nguyên nhân mất tích và chưa có nhóm khủng bố nào nhận trách nhiệm về vụ việc.

Theo các chuyên gia hàng không, việc MS804 cất cánh từ thủ đô Paris đồng nghĩa với việc nó được kiểm tra an ninh gắt gao. Các vật liệu khả nghi, dấu hiệu bất thường của hành khách chắc chắn sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, nhất là kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9 và gần đây nhất là vụ tấn công liên hoàn ở Paris và Brussels, hàng loạt sân bay của châu Âu đã được đặt trong tình trạng thắt chặt an ninh cao độ. Theo quy định của EU, các chuyến bay từ ngoài Liên minh châu Âu sau khi hạ cánh sẽ phải kiểm tra kỹ từ khoang hàng hóa, phòng của phi hành đoàn tới nhà vệ sinh. 

Tuy nhiên, theo ông Norman Shanks, cựu giám đốc an ninh sân bay Heathrow, London, trách nhiệm kiểm tra máy bay lại không thuộc về cảnh sát địa phương hay an ninh sân bay mà thông thường, các hãng hàng không thuê các nhà thầu độc lập. Điều này làm dấy lên mối lo ngại thường trực về khả năng nhân viên sân bay hoặc nhà thầu độc lập này bí mật liên kết với tội phạm hoặc các mạng lưới khủng bố.

“Điều khiến tôi lo ngại đó là mối đe dọa từ bên trong, đó là những người làm việc ở khu vực an ninh. Họ vẫn rà soát bằng các màn hình soi chiếu, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được họ có trung thực hay không”.

Cảnh sát Pháp tại sân bay Charles de Gaulle sau khi máy bay EgyptAir MS804 mất tích.

Các quan chức Pháp cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 11 năm 2015, khoảng 57 nhân viên sân bay đã phải ngừng làm việc bởi các lý do liên quan tới an ninh. Theo quan chức cảnh sát Pháp Philippe Riffaut, cảnh sát đã phát hiện dấu hiệu tư tưởng thánh chiến ở một số nhân viên sân bay. Theo đó, hàng nghìn lượt tìm kiếm của các nhân viên sân bay có các từ khóa như “ma túy”, “vũ khí” và “tuyên truyền tư tưởng cực đoan”.

“Sau vụ khủng bố Paris, các nhà chức trách Pháp đã rà soát lại hồ sơ của khoảng 86.000 nhân viên ở sân bay Charles de Gaulle và sa thải hàng chục người do phát hiện mối liên hệ với người Hồi giáo và chủ nghĩa khủng bố”, ông Charles Brisard, Giám đốc Trung tâm phân tích khủng bố ở Paris tiết lộ.

Nếu kết quả điều tra cho thấy khủng bố là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay, đây sẽ là một loại hình khủng bố mới và nguy hiểm mà các tổ chức cực đoan có thể sử dụng để tấn công phương Tây. Trong các vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái và Brussels tháng 3 năm nay, IS đều nhắm vào các mục tiêu mềm như quán cà phê, rạp hát và ga tàu điện ngầm, những nơi thường ít khi có mặt nhân viên an ninh có vũ trang. Nhưng tấn công máy bay thì lại là một câu chuyện khác, nó đồng nghĩa với việc các phần tử khủng bố đã tìm ra cách thức phá vỡ hàng loạt hàng rào an ninh dày đặc và máy quét ở sân bay. Một vụ tấn công trót lọt nhằm vào một chuyến bay khởi hành từ Paris sẽ thiêu rụi niềm tin về sự đảm bảo an toàn ở các sân bay châu Âu.

“Nếu khủng bố thực sự là nguyên nhân đằng sau vụ mất tích bí ẩn của MS804, đây sẽ là một mối rủi ro ở tầm cao mới đối với các máy bay, không chỉ đối với các chuyến bay xuất phát từ các khu vực bất ổn như Trung Đông mà còn ở trung tâm châu Âu, nơi được cho là có hàng rào an ninh tốt hơn”, ông Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Nhà Trắng nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ MS804 mất tích phơi bày hàng loạt lỗ hổng an ninh sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.