(HNM) - Cuối tháng 3 vừa qua, tàu khu trục hộ tống Cheonan của Hàn Quốc đã chìm tại khu vực biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên, khiến 46 người thiệt mạng. Gần một tháng trôi qua, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn chìm trong bí ẩn.
Một phần đuôi tàu đang được trục vớt. |
Tối 26-3, khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra gần vùng biển căng thẳng giữa hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên, tàu chiến Cheonan trọng tải 1.200 tấn, với thủy thủ đoàn 104 thành viên đã bị chìm sau một vụ nổ lớn, con tàu bị gẫy đôi, 58 thủy thủ được cứu sống ngay sau đó. Hiện tại, Hàn Quốc và Mỹ đều muốn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của 46 thủy thủ trong thảm họa hàng hải được xem là tồi tệ nhất ở Hàn Quốc. Vì thế, Hàn Quốc đã thành lập ủy ban điều tra đa quốc gia để bảo đảm kết quả cuối cùng không gây tranh cãi. Ủy ban này có sự tham gia của hơn 120 chuyên gia Hàn Quốc, 7 chuyên gia Mỹ và 3 chuyên gia Australia. Chưa có nguyên nhân chính thức nào được công bố. Đã có những đồn đoán về sự liên quan của Triều Tiên trong vụ chìm tàu, nhưng Bình Nhưỡng đã đưa ra tuyên bố chính thức rằng nước này không liên quan đến thảm họa.
Hiện có bốn giả thuyết về nguyên nhân tàu chìm được các chuyên gia, các nhà phân tích đặt ra. Thứ nhất có thể là do một vụ nổ từ bên trong tàu vì lỗi kỹ thuật. Một cựu thủy thủ tàu Cheonan nói rằng nguyên nhân phát nổ từ bên trong tàu cũng có khả năng xảy ra do việc sắp xếp vũ khí ở khu vực đuôi tàu. Tuy nhiên, theo một số chuyên viên kỹ thuật, nguyên nhân phát nổ từ lỗi kỹ thuật ở gần đuôi tàu, gây ra lỗ thủng lớn trên thân tàu rất thấp. Thứ hai, các nhà chuyên môn không tính đến khả năng tàu Cheonan đâm vào đá ngầm vì tàu đã quen với địa hình khu vực do thường xuyên luyện tập và tuần tra. Giả thuyết thứ ba là tàu bị ngư lôi tấn công, vì đây là khu vực biên giới giáp ranh giữa hai miền vẫn thường xảy ra xung đột.
Thế nhưng, một số chuyên gia cho rằng, tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Mỹ, được cho là trong trường hợp từ 15-17% vỏ tàu bị phá hủy thì tàu vẫn có khả năng nổi trên mặt nước. Giả thuyết thứ tư được Chính phủ Hàn Quốc và nhiều chuyên gia đồng tình là tàu Cheonan có thể đã đụng phải mìn nổi. Giám đốc điều hành Hyundai Heavy Industries Kim Tae-wook nói: "Dường như có một cú sốc từ một vụ nổ bên ngoài khiến vũ khí trên tàu bị phát nổ, làm tàu bị chẻ đôi". Một thủy thủ sống sót nói rằng nguyên nhân tàu Cheonan gặp nạn chắc chắn do bị tác động từ bên ngoài hoặc nguyên nhân nào đó nhưng cũng xuất phát từ bên ngoài tàu. Lời mô tả của các nhân chứng tập trung nhiều vào nguyên nhân bên ngoài. Dù là giả thuyết nào thì các quan chức Hàn Quốc vẫn rất thận trọng khi đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.
Tàu khu trục hộ tống Cheonan là loại tàu chiến đấu cỡ nhỏ (Corvette) do Hàn Quốc tự chế tạo trên cơ sở kết hợp công nghệ trong nước và các tổ hợp vũ khí nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác. Nhiệm vụ chính của lớp tàu này là tuần tra, săn ngầm, hộ tống… Bắt đầu phục vụ trong biên chế Hải quân Hàn Quốc từ năm 1984, tổng cộng đã có 24 chiến hạm thuộc lớp này được đóng và hiện có 22 chiếc đang hoạt động. Về thiết kế, các chiến hạm này có kết cấu tương tự lớp tàu tuần tiễu Tonghae trước đó của Hàn Quốc, nhưng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại hơn. Với chiều dài 88,3m, rộng 10m và có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 32 hải lý/giờ, tàu hộ tống Cheonan có tầm hoạt động khoảng 4.000km. Hệ thống động lực của tàu là hai động cơ Gas Turbine 1 General Electric LM-2500 hoặc Diesel Engine 2 MTU 12V 956 TB 82 (6.260 mã lực).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.