Hạ tầng mạng viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) tại Thanh Hóa được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối băng rộng liên thông đa chiều, an toàn, bảo đảm hạ tầng truyền dẫn cho xây dựng chính quyền điện tử. Hệ thống phần mềm chuyên dụng, dịch vụ thành phố thông minh, cải cách hành chính phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh... Đó là thành tựu nổi bật của 5 năm (2015-2020) hợp tác giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và UBND tỉnh Thanh Hóa.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực
Quá trình hợp tác còn ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng phần mềm chuyên dụng hướng đến phục vụ chính quyền điện tử, nâng cao vai trò giám sát và phục vụ lợi ích người dân. Đó là giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-Ecabinet cho HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, hay phần mềm phản ánh và tương tác trực tuyến giữa người dân và chính quyền thông qua ứng dụng di động cho thành phố Thanh Hóa.
Đặc biệt, phần mềm chấm điểm và đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ngành và các huyện/thị xã/thành phố trong toàn tỉnh, dự kiến mở rộng tới cấp xã trong năm 2021 sẽ tạo sự bứt phá về đánh giá kết quả, thúc đẩy cải cách hành chính...
Trong lĩnh vực giáo dục, giải pháp Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu đã triển khai tại 1.299 trường học, đạt tỷ lệ trên 60% trường học trong tỉnh, quản lý trên 40.000 hồ sơ giáo viên, 550.000 hồ sơ học sinh, kết nối "Gia đình - Nhà trường - Xã hội" bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tương tác cao, nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn địa bàn.
Với mảng y tế, VNPT đã triển khai phần mềm khám, chữa bệnh và phần mềm quản lý công tác y tế dự phòng đến 559/559 trạm y tế, đáp ứng công tác số hóa sổ sách về y tế dự phòng, cho phép tạo lập hồ sơ sức khỏe người dân theo quy định của Bộ Y tế.
Hoàn thiện hạ tầng số để xây dựng chính quyền điện tử
Đến nay, VNPT đã quang hóa 100% hạ tầng đường truyền đến các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế các cấp, hoàn thành kết nối tỉnh Thanh Hóa với trục liên thông văn bản quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa với Cổng dịch vụ công quốc gia. VNPT đưa vào sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng trên địa bàn phục vụ tốt hơn cho việc triển khai các ứng dụng CNTT theo mô hình tập trung cho toàn tỉnh.
Đồng thời, VNPT tập trung mạnh phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT thông qua các chương trình hội thảo, đào tạo, phổ biến kiến thức về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và an toàn bảo mật thông tin đến các doanh nghiệp. Điển hình như chuyển giao công nghệ cho cán bộ quản lý và cán bộ khai thác sử dụng các phần mềm ứng dụng của các đơn vị: Khai thác, sử dụng trang thông tin điện tử cho 9.700 cán bộ các xã; phần mềm VNPT-HIS tích hợp y tế cơ sở cho các trạm y tế xã, phường cho 3.000 người; phần mềm kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn cho 500 đơn vị ứng dụng phần mềm với 1.000 người tham dự...
Xây dựng ứng dụng di động để người dân trải nghiệm
Xây dựng ứng dụng di động để mọi người dân có thể tham gia trải nghiệm chuyển đổi số một cách thuận tiện nhất là một trong những nội dung quan trọng trong giai đoạn 2021-2025 giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và VNPT.
Theo lãnh đạo VNPT, để giúp tỉnh Thanh Hóa chuyển đổi số được thuận lợi nhất, VNPT cam kết cùng UBND tỉnh xây dựng hạ tầng số hiện đại, có khả năng chia sẻ, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trong đó, VNPT đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm phủ sóng thông tin di động, internet tốc độ cao cáp quang đến 100% thôn, bản; có chính sách hỗ trợ người dân nâng cao khả năng tiếp cận internet, đặc biệt là tại các khu vực khó khăn.
Cụ thể, VNPT đưa các giải pháp phát triển kinh tế số, tập trung thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số và xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC). VNPT cam kết sẽ có các biện pháp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh để cập nhật, nắm bắt thông tin từ chính quyền, đồng thời, trao đổi, phản ánh các kiến nghị tới các cấp chính quyền.
"Hợp tác xây dựng chính quyền số giữa VNPT và UBND tỉnh Thanh Hóa không ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp. Làm được như vậy thì việc thực hiện chính quyền số, chuyển đổi số mới thực sự thành công và đúng mục tiêu ý nghĩa cao đẹp là phục vụ lợi ích người dân, doanh nghiệp", đại diện VNPT cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.