Năm 2019, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) là doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin được giao trọng trách cung cấp đường truyền, hạ tầng, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông cho nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. VNPT cũng đã vinh dự được các cơ quan trung ương và địa phương lựa chọn là đối tác triển khai nhiều giải pháp, dự án lớn mang tầm quốc gia…
Cung cấp dịch vụ cho nhiều sự kiện đặc biệt của quốc gia
Trong năm 2019, VNPT tiếp tục được lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin trong các sự kiện đặc biệt của quốc gia.
Vào cuối tháng 2-2019, VNPT là đơn vị duy nhất được lựa chọn cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống và truyền hình vệ tinh phục vụ các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội. Trong hai ngày 28 và 29-2-2019, đã có hàng nghìn bài báo, tin truyền hình về sự kiện phủ sóng trên toàn thế giới.
Đến ngày 13-3-2019, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị truyền hình trực tuyến với số lượng điểm cầu lớn nhất từ trước đến nay, tại Văn phòng Chính phủ tới 774 điểm cầu trong cả nước là UBND tỉnh, thành phố và UBND các quận, huyện. VNPT vinh dự là đơn vị được Văn phòng Chính phủ giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ Hội nghị truyền hình phục vụ phiên họp quan trọng này.
VNPT cũng là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho sự kiện Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc tại Việt Nam - Vesak 2019 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Phật giáo quốc tế (Tam Chúc, Hà Nam) trong tháng 5-2019.
Xây dựng và phát triển hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia
Ngày 9-12-2019, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức ra mắt, đánh dấu mốc quan trọng trong cải cách hành chính của Việt Nam. Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã vinh dự được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật thông tin. Tính ưu việt của Cổng dịch vụ công quốc gia thể hiện ở việc giảm tối đa thời gian khai báo thông tin cho người dùng.
Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 tài khoản tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để tra cứu thông tin cũng như nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính và dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo lộ trình đến năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Các năm tiếp theo, mỗi năm sẽ tích hợp thêm 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương.
Là đơn vị được lựa chọn xây dựng và phát triển hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT đã, đang và tiếp tục đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ để tích hợp các dịch vụ, đem lại những tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xác định việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là một địa chỉ duy nhất kết nối liên thông với toàn bộ các cổng dịch vụ công của các bộ, ngành và địa phương nhằm phục vụ tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trên không gian mạng, VNPT đã dành nhiều nguồn lực tập trung đáp ứng các yêu cầu về băng thông kết nối, vấn đề an toàn an ninh mạng và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn VNPT.
Hệ thống hạ tầng Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai trên hạ tầng VNPT-IDC: Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3 kết nối 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và kết nối với quốc tế tổng dung lượng chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam.
Với yêu cầu khắt khe về việc phải đồng bộ dữ liệu giữa cổng quốc gia với cổng bộ, ngành, địa phương, đồng thời phải bảo đảm tuyệt đối về an toàn bảo mật, trong một thời gian ngắn, VNPT đã tham khảo ứng dụng từ nhiều nước, để xây dựng thành công Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với vai trò là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống kỹ thuật Cổng dịch vụ công quốc gia, Tập đoàn VNPT đã bố trí hệ thống hiện đại thực hiện công tác giám sát 24/7, cùng huy động nguồn lực là các chuyên gia về an toàn thông tin ứng trực trong việc giám sát bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.