(HNM) - 25 năm hoạt động và phát triển, nhà mạng VinaPhone luôn gắn với những dấu mốc tiên phong về công nghệ, tạo sự đột phá của ngành Viễn thông Việt Nam. Trong mục tiêu phát triển mới, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) - đơn vị kinh doanh chủ lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt ra định hướng tiên phong trong chuyển đổi số.
Ngày 26-6-1996, mạng di động VinaPhone ra đời, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một mạng di động thuần Việt với nguồn vốn và đội ngũ kỹ sư người Việt vận hành khai thác. Đây là cột mốc cho sự phát triển về công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông.
Trong cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng của thị trường viễn thông Việt Nam từ công nghệ GSM sang công nghệ băng rộng, VinaPhone là nhà cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên ra thị trường (ngày 12-10-2009). Đến tháng 12-2020, VinaPhone cũng đã trở thành nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 5G thương mại cả ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh... Một lần nữa VinaPhone ghi dấu mốc về năng lực cập nhật công nghệ viễn thông phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
VinaPhone hiện đang sở hữu một mạng lưới viễn thông đáp ứng đầy đủ các nhu cầu quốc gia về bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền không gian, phòng, chống thiên tai, cũng như nhu cầu đa dạng của gần 30 triệu khách hàng; đồng thời đáp ứng mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam, trung tâm giao dịch số của khu vực. Với hơn 37.000 trạm phát sóng 3G, hơn 34.000 trạm phát sóng 4G, tốc độ internet 3G/4G của VinaPhone đã được đánh giá “nhanh nhất Việt Nam”…
“Không chỉ là nhà cung cấp được lựa chọn khi tham gia phục vụ các sự kiện lớn của đất nước và quốc tế, VinaPhone còn trực tiếp tham gia phát triển những dự án công nghệ thông tin - viễn thông tầm cỡ quốc gia phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Chúng tôi tự hào cùng góp sức đưa VNPT vững bước trên hành trình tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam”, ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn kiêm Chủ tịch VNPT VinaPhone chia sẻ.
Hiện đang chiếm 21% thị phần thuê bao di động, là mạng di động lớn thứ 2 trong nước, đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công nghệ tiên tiến, song trong định hướng phát triển, VinaPhone phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Về vấn đề này, Quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm nêu rõ, trong chiến lược phát triển VNPT phải khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia. Do vậy, Tập đoàn yêu cầu VNPT VinaPhone tự chuyển đổi số, phải quyết liệt triển khai những giải pháp cụ thể để hiện thực hóa việc chuyển đổi số toàn diện, chuyển đổi số ở mọi hoạt động để ở VNPT VinaPhone, mỗi cán bộ, nhân viên sẽ là một “chiến binh số”!
Theo định hướng này, VNPT VinaPhone xác định 4 lĩnh vực trọng tâm chuyển đổi số gồm: Chuyển đổi tổ chức, con người, trong đó con người giữ vai trò quyết định; chuyển đổi việc quản trị điều hành nội bộ trên môi trường số; nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua số hóa các quy trình nghiệp vụ tại các điểm chạm, quản trị kênh và mở rộng kinh doanh trên môi trường số; khai thác dữ liệu lớn để tối ưu hoạt động và mở ra cơ hội kinh doanh mới.
Ông Tô Dũng Thái cho hay, VinaPhone đã thành lập các đơn vị, bộ phận mới theo mô hình chuyển đổi số, thành lập nhiều team dự án để hoạt động linh hoạt, hiệu quả trong môi trường số và liên tục mở các chương trình đào tạo nội bộ để chuyển hóa nhận thức và kỹ năng nghiệp vụ cho chuyển đổi số. Song song, VinaPhone đã thành lập 10 dự án chuyển đổi số thành phần để tập trung vào các lĩnh vực quản trị điều hành nội bộ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và ứng dụng khai thác Big Data.
Trong năm 2021, Tổng công ty triển khai chuyển đổi số, dịch chuyển phần lớn nhân sự đang làm hiện tại sang lĩnh vực số. Đồng thời, VinaPhone triển khai chương trình hành động theo mô hình “Agile” linh hoạt, chấp nhận thử - sai - sửa với tốc độ rất nhanh để các phương án kinh doanh, sản phẩm mới được đưa ra thị trường một cách kịp thời nhằm bắt kịp xu thế, cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên số.
“VNPT VinaPhone hội tụ đủ các yếu tố để có thể triển khai chuyển đổi số toàn diện, chứ không chỉ dừng ở mức độ triển khai nội bộ. Tôi tin tưởng đội ngũ VNPT VinaPhone sẽ chuyển đổi số thành công, góp phần cùng toàn Tập đoàn VNPT hiện thực hóa mục tiêu chiến lược VNPT4.0, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam, từ đó đi ra thị trường khu vực và toàn cầu trong thời gian tới…”, Quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm tin tưởng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.